Ông Đinh La Thăng: “Tôi còn nợ nhân dân TPHCM và cả nước nhiều lắm”

Sáng 17-1, tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), 22 bị cáo đã được HĐXX cho phép nói lời cuối cùng trước khi tòa nghị án

Sáng 17-1, tại phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), 22 bị cáo đã được HĐXX cho phép nói lời cuối cùng trước khi tòa nghị án

Là bị cáo đầu tiên nói lời cuối cùng, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) đau xót khi nhắc lại quá trình 35 năm công tác với 33 năm tuổi Đảng trong đó có nhiều đóng góp cho đất nước và nhân dân nhưng bây giờ phải đứng trước tòa để nói lời cuối cùng.

“Sau 35 năm công tác, 33 năm tuổi Đảng, không bao giờ bị cáo nghĩ rằng có ngày phải đứng đây để nói lời cuối cùng trước tòa. Đây là một sự đau xót cho bản thân bị cáo và gia đình…”- ông Thăng nghẹn ngào.
 Ông Thăng cũng nhắc lại những năm tháng nhiệt huyết cùng với vợ công  tác trên công trường Thủy điện Sông Đà vì mục tiêu tất cả vì dòng điện Tổ quốc.
Ông Đinh La Thăng: “Tôi còn nợ nhân dân TPHCM và cả nước nhiều lắm” ảnh 1 Ông Đinh La Thăng nói lời cuối cùng trước tòa trong phiên tòa sáng 17-1

Ông Thăng cũng bày tỏ trong suốt quá trình công tác, được Đảng giáo dục rèn luyện, bản thân luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao với đúng trách nhiệm. Tuy nhiên khi vào PVN , bị cáo đã để xảy ra một số sai phạm. Đặc biệt ông Thăng cũng bày những trăn trở đối với những công việc đang dang dở trong quá trình công tác.

“Khi vào Bộ GTVT bị cáo còn nợ nhân dân tuyến cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam và còn nợ nhân dân hàng nghìn cây cầu an toàn cho người dân ở vùng sâu vùng xa. Khi vào  TPHCM công tác, bị cáo còn nợ nhân dân khát vọng xây dựng một thành phố phát triển vững mạnh hàng đầu Đông Nam Á, nợ nhân dân Cần Giờ xây dựng để trở thành một Singapore thứ 2,  nợ công nhân thành phố về những chỗ ở hợp lý thân thiện, nợ học sinh thành phố về một chương trình giáo dục hiện đại nhưng không quá tải, nợ người dân về việc xây dưng một thành phố an ninh trật tự, an toàn và còn rất nhiều món nợ với người dân TP HCM…”- ông Thăng nghẹn ngào.
Tiếp lời, ông Thăng nói: “Hôm nay, trước tòa phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc, bị cáo một lần nữa xin được cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân cả nước, nhân dân TPHCM và người lao động ngành Dầu khí…”.
Ông Thăng nói trước tòa: "Tổng bí thư nói mỗi một việc có nguyên nhân, bối cảnh của nó, xử lý cán bộ là cốt để người ta tiến bộ, tự nhận ra khuyết điểm để sửa. Ở đây cũng chính là tư tưởng trong công tác cán bộ của Đảng thể hiện sự nghiêm minh, nhân văn sâu sắc. Mong HĐXX thấm nhuần tư tưởng này". 
Ông Thăng cũng  nhắc tới bản thân còn liên quan tới vụ án tại OceanBank và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mong rằng HĐXX có hình thức xử lý phù hợp và  khách quan.
Ông mong rằng HĐXX xem xét hoàn cảnh cụ thể của từng vụ việc, thể hiện tính nhân văn nhân đạo để đủ thời gian chấp hành các án phạt, để "trước khi nhắm mắt xuôi tay cũng được coi hoàn thành nhiệm vụ". 
Trước tòa trong lời nói cuối cùng, ông Thăng nhắc lại câu chuyện năm 2012, khi nhận được một bức thư của một người nông dân động viện ông việc quyết liệt trong công việc và nếu có bị kỷ luật thì về làm trưởng thôn ở quê của người nông dân này.
“Khi bị cáo bị Bộ Chính trị và Trung ương kỷ luật, bị cáo có nói với bố và gia đình là sẽ đón Tết cùng con cháu và gia đình vì Tết năm nay không đi công trường được nữa. Nhưng ước mơ nho nhỏ này cũng không thực hiện được vì bị cáo phải ở tù. Đối với bị cáo mọi ước vọng, cơ hội đều khép lại…”- ông Thăng xúc động.
Cũng trong lời nói cuối cùng, ông Thăng nhắc lại câu nói của Bác Hồ “Nhất nhật trong tù, thiên thu tại ngoại”. “
Khi vào tù rồi bị cáo mới cảm nhận được sự ý nghĩa, vĩ đại của tự do. Nhưng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào bị cáo cũng tin tưởng đường lối Đảng, Nhà nước và sự công tâm, anh minh của pháp luật.”- ông Thăng khẳng định.

Nghẹn ngào trước tòa, ông Thăng cho biết bố mới đi cấp cứu hồi đầu tuần ở Bệnh viện Bạch Mai nên rất mong HĐXX cho xem xét được tại ngoại để chăm sóc bố và được ăn một cái Tết cuối cùng với người thân. Sau đó bị cáo sẽ xin chấp hành án phạt tù mà không biết bao giờ mới tự do.

Đồng thời, ông Thăng cũng xin nhân tội thay cho các bị cáo là cấp dưới, để họ được hưởng sự khoan hồng.

“Trước mắt là những ngày dài vô tận trong lao tù nhưng bị cáo luôn tin tưởng sự công minh pháp luật và HĐXX. Cuối cùng bị cáo xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, HĐXX, các luật sư, cảm ơn gia đình, vợ con, cảm ơn những người thân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp đã có sự cảm thông chia sẻ với hoàn cảnh của bị cáo…”- ông Thăng xúc động khép lại phần nói lời sau cùng trước tòa.

Tin cùng chuyên mục