Ồn ào, mất trật tự ở phố đi bộ Bùi Viện


Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TPHCM) ngày càng biến tướng. Nhiều cư dân ở phố đi bộ Bùi Viện than phiền vì đang phải sống trong môi trường quá ồn ào, mất trật tự.
Ồn ào, mất trật tự ở phố đi bộ Bùi Viện

Tối 17-10, sau 20 giờ, dọc hai bên phố đi bộ gần như không còn một khoảng trống nào, bởi các hàng quán kê bàn ghế tràn lan. 22 giờ, ở đoạn từ đường Đề Thám đến đường Đỗ Quang Đẩu, các quán nhậu thi nhau mở nhạc xập xình với âm thanh chát chúa, hỗn độn dội vào tai mọi người. Dòng người mỗi lúc một đông, lòng đường trở nên chật chội (ảnh), không khí ngột ngạt bởi khói thuốc và khói than từ những xe bán khoai, bắp nướng, khô mực, cá nướng. Một người đàn ông mở micro vừa hát vừa mời chào khách mua kẹo kéo. Cách đó vài bước, 2 thanh niên trẻ tuổi đang cùng trình diễn màn phun lửa. Tiếng còi xe inh ỏi giành đường, người đi bộ xen lẫn xe máy, ô tô cứ dồn ứ, khách ăn nhậu cứ thản nhiên ngồi trò chuyện, nhìn cảnh ùn tắc giao thông trước mặt mà không hề có ý định, di chuyển chỗ ngồi vào sát bên trong quán  

Ông Lê H. (có nhà ở đoạn giữa phố đi bộ Bùi Viện) phản ánh:  “Ban đầu, cư dân rất mừng khi tuyến đường nơi mình ở được chọn làm phố đi bộ, nơi giao lưu văn hóa, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng khi phố đi bộ đi vào hoạt động, chỉ có thời gian đầu là còn theo quy củ, rồi ngày càng rối loạn, phức tạp. Các quán bar, quán nhậu thi nhau lấn chiếm lòng lề đường và gây ồn mà không bị xử phạt. Mỗi tối, cứ từ hơn 20 giờ trở đi là cư dân rất mệt mỏi vì phải chịu đựng những âm thanh điếc tai từ các quán nhậu, quán bar và tiếng hát của người bán kẹo kéo dạo đến 5 giờ sáng. Nhiều người già và trẻ nhỏ đã phải chuyển đi ngủ nhờ nhà người thân ở chỗ khác”.

Ông Nguyễn Văn L. là hộ kinh doanh khách sạn ở khu vực này, than: “Ban đầu đã tưởng được hưởng lợi nhờ phố đi bộ, nhưng từ ngày phố đi bộ hoạt động, lượng du khách nghỉ trọ tại khách sạn của tôi giảm hẳn, vì không chịu nổi tiếng ồn thâu đêm suốt sáng ở đây. Chính gia đình tôi cũng phải thuê chỗ khác ở để đảm bảo sức khỏe. Nhiều gia đình kinh doanh phòng nghỉ, khách sạn ở khu vực mặt tiền đường Bùi Viện cũng gặp tình cảnh như vậy, giảm mạnh lượng khách đến nghỉ đêm, vì khách không chịu nổi tình trạng quá ồn ào”.

Ông Lê Văn V. (có nhà ở trung tâm phố đi bộ Bùi Viện) chán nản: “Tôi đã phải tính đến việc bán nhà, chuyển đi nơi khác sống để có sự bình yên cho gia đình, nhưng còn gặp khó khăn vì con cái đang tuổi ăn học, khó chuyển trường”. Nhiều cư dân ở phố đi bộ Bùi Viện kiến nghị: Cần phải chấn chỉnh việc tổ chức quản lý phố đi bộ Bùi Viện, giữ gìn môi trường sạch đẹp, lịch sự, văn minh. Có quy định, giới hạn và thực hiện nghiêm các quy định về thời gian hoạt động của các hàng quán. Các quán bar phải thiết kế hệ thống cách âm”. 

Ngày 2-1-2018, UBND quận 1 đã ra Quyết định 07 ban hành Nội quy phố đi bộ Bùi Viện. Theo đó, cấm sử dụng các thiết bị phương tiện gây nguy hiểm cho người khác trong phố đi bộ; không được mua bán hàng rong; không được sử dụng loa hoặc các thiết bị gây ồn ào, biểu diễn phun lửa hoặc biểu diễn tạp kỹ tự phát; không mở nhạc lớn tiếng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại đây; các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố giao lưu âm nhạc không tổ chức quá 22 giờ 30; không được trưng bày, mua bán, bày bàn ghế kinh doanh lấn chiếm lòng đường (trừ các phương tiện mua bán do cơ quan có thẩm quyền cho phép); không được chèo kéo, đeo bám khách… Để đưa hoạt động phố đi bộ Bùi Viện vào nề nếp, rất cần tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội quy đã được UBND quận 1 ban hành.

Tin cùng chuyên mục