Omicron sẽ trở thành biến thể phổ biến nhất tại Mỹ

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn lời Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky ngày 17-12 cho rằng Omicron sẽ trở thành biến thể phổ biến nhất tại Mỹ trong vài tuần tới.
Người dân chờ xét nghiệm Covid-19 tại Quảng trường Thời đại, New York ngày 13-12. Ảnh: AP
Người dân chờ xét nghiệm Covid-19 tại Quảng trường Thời đại, New York ngày 13-12. Ảnh: AP

Phát biểu họp báo trực tuyến, bà Walensky nêu rõ: “Mặc dù biến thể Delta vẫn lan rộng tại Mỹ song Omicron sẽ gia tăng nhanh chóng và trở thành biến thể phổ biến nhất trong những tuần tới”. 

Hiện nay các ca mắc biến thể Omicron đã được ghi nhận tại ít nhất 39 bang của Mỹ, kể cả ở những người đã tiêm đủ vaccine hoặc tiêm mũi tăng cường, nhưng chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ. Điều này buộc Mỹ phải triển khai chiến lược chống dịch đa tầng, trong đó quy định đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách xã hội, tuân thủ các biện pháp vệ sinh, tăng cường tiêm chủng trong nước và đẩy mạnh tài trợ vaccine cho các nước trên thế giới.

Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng, đến nay Mỹ đã tài trợ hơn 335 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có khoảng 50 triệu liều vừa được gửi đi trong 2 tháng gần đây.

Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ tài trợ hơn 1 tỷ liều vaccine cho những nước nghèo với tư cách là “kho vaccine ngừa Covid-19 của thế giới”.

Tin cùng chuyên mục