OCB triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) kết hợp cùng với IBM – SeaTech & FPT – ECQ công bố triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS. Đây là một trong những sự kiện quan trọng khép lại một năm đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của OCB trên phương diện công nghệ số. 
OCB triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS
OCB triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS

Hiện nay nhiều mô hình kinh doanh mới ra đời nhờ vào công nghệ nền kết nối mở (OPEN API), là nền tảng để hiện thực hóa thuật ngữ ngân hàng mở (Open Banking). Đây được coi là một trong những công nghệ sẽ thay đổi toàn diện ngành tài chính ngân hàng sắp tới.

OCB triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS ảnh 1

Ông Dư Xuân Vũ - Giám đốc Khối Công nghệ của OCB cho biết: “Suốt thời gian qua, ngân hàng đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ OPEN API để số hóa sản phẩm dịch vụ. Hiện ngân hàng đang liên kết với AirPay, VnPay, Momo... giúp khách hàng thanh toán hoá đơn điện, nước, Internet, nạp tiền điện thoại ngay trên ứng dụng OCB OMNI hoặc chuyển tiền qua các ví để mua sắm, thanh toán dịch vụ. Nhờ kết nối với đối tác thông qua API, khách hàng của OCB OMNI có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm đầu tư tài chính như mua bảo hiểm (du lịch, xe máy, tai nạn) hay đầu tư chứng chỉ quỹ VinaCapital hoàn toàn trực tuyến ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp nhiều dịch vụ tài chính của các công ty Fintech như UrBox mang đến giá trị cộng thêm cho khách hàng thông qua các chương trình tích điểm đổi quà, trả thưởng, ưu đãi giảm giá”.

Tại Việt Nam, OCB là một trong những ngân hàng tiên phong với mô hình ngân hàng mở với nền tảng OPEN API. Thông qua ứng dụng OCB OMNI, người dùng không chỉ sử dụng những dịch vụ thuần túy của ngân hàng như chuyển tiền, tiết kiệm mà còn trải nghiệm những sản phẩm dịch vụ từ các đối tác liên kết.
OCB triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS ảnh 2 Lễ công bố triển khai thành công OPEN API và nhận chứng chỉ PCI DSS của OCB

Còn chứng chỉ PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard), là tiêu chuẩn về an ninh, bảo mật bắt buộc trong lĩnh vực phát hành và chấp nhận thẻ thanh toán có giá trị toàn cầu, được thiết lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật thẻ thanh toán (Payment Card Industry Security Standards Council). Tham gia hội đồng là các tổ chức thẻ quốc tế lớn trên thế giới như: Visa, MasterCard, American Express (AMEX), Discover Financial Services, JCB International...

Sau một năm thực hiện, OCB đã hoàn thành dự án và tiếp nhận chứng chỉ PCI DSS, đây là kết quả của những nỗ lực trong việc liên tục cải tiến, nâng cao tiêu chuẩn bảo mật, tăng cường kiểm soát công tác vận hành thẻ. Qua đó, ngân hàng đã có những thay đổi và đột phá đáng kể trong sản phẩm, dịch vụ và công nghệ của mình như: khách hàng được trải nghiệm giao dịch thanh toán với công nghệ hiện đại - thanh toán không chạm (contactless); ứng dụng thành công nền tảng công nghệ 3D – Secure, thẻ tín dụng OCB đảm bảo được tính bảo mật khi thực hiện giao dịch. 

Nhận thức được tầm quan trọng của PCI DSS trong việc cung cấp các dịch vụ thẻ đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, vào tháng 12-2018, OCB bắt đầu triển khai thực hiện dự án chuẩn hóa hệ thống. Quá trình này được Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) là thành viên của Tập đoàn FPT cùng với Công ty ECQ phối hợp đánh giá, rà soát các quy trình và hệ thống an toàn thông tin của OCB theo tiêu chuẩn thế giới của Hội đồng bảo mật dữ liệu thẻ (PCI SSC).

Tin cùng chuyên mục