Ở nhiều nước, dược sĩ vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine Covid-19

Chìa khóa để Việt Nam kiểm soát đại dịch Covid-19 là sự đoàn kết mạnh mẽ của tất cả chúng ta cùng sự hợp tác chặt chẽ với chính phủ. Giai đoạn tiếp theo và biện pháp tất yếu giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch này chính là việc tiến hành chương trình tiêm chủng diện rộng.
Bác sĩ Mason Cobb - người sáng lập, Chủ tịch Victoria Healthcare
Bác sĩ Mason Cobb - người sáng lập, Chủ tịch Victoria Healthcare

Biện pháp đã và đang được chính phủ triển khai trong giai đoạn đầu tiên là ưu tiên bảo vệ các nhân viên y tế tuyến đầu vì lượng vaccine còn hạn chế và đây là điều cần thiết.

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, đến hết ngày 15-6, TPHCM có 4  bệnh viện (Nhi đồng 1, Bệnh Nhiệt đới, quận Tân Phú, Nam Sài Gòn), 9 phòng khám đa khoa và 2 khoa (Khoa khám bệnh Bệnh viện Triều An, Khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1) tạm ngưng nhận bệnh, do từng có bệnh nhân mắc Covid-19 đến thăm khám hoặc nhân viên y tế mắc Covid-19.
Nhân viên y tế tuyến đầu (tại bệnh viện và thậm chí là các phòng khám ngoại trú tư nhân) hiện đang đối mặt với rủi ro rất lớn, nếu như họ không được tiêm chủng, dễ tạo ra nguy cơ lây mắc nhanh chóng cho cộng đồng.
Nhân viên y tế hiện nay mỗi ngày đang phải tiếp xúc quá mức với “rủi ro lây nhiễm”. Bên cạnh đó, họ cũng có thể là “nguồn tiềm ẩn” lây lan rộng rãi biến thể truyền nhiễm này nếu không may mắc bệnh. Vì vậy, bước đầu tiên trong việc kiểm soát sự lây lan dịch Covid-19 nhằm duy trì “năng lực và nguồn lực” chăm sóc y tế cơ bản của chúng ta, chính là cung cấp số lượng vaccine cho những “người hùng” ở tuyến đầu này. Họ cần “được bảo vệ để tiếp tục bảo vệ cộng đồng” và chấm dứt sự bùng phát dịch bệnh dữ dội này. 

Thế nhưng vẫn còn những anh hùng chăm sóc sức khỏe ở tiền tuyến khác, mỗi ngày đang “chấp nhận rủi ro” để cải thiện cuộc sống của người khác. Họ là các dược sĩ hàng ngày phải tiếp xúc và phục vụ người bệnh, ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội và ngay tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Rủi ro mắc bệnh của họ tỷ lệ thuận với lượng lớn khách hàng mà họ phải tiếp xúc mỗi ngày. Biện pháp để giữ cho đội ngũ dược sĩ được an toàn nhằm duy trì dịch vụ phục vụ người dân, đồng thời không để vô tình lây lan dịch bệnh rộng rãi, chính là cần đưa họ vào chương trình tiêm chủng ưu tiên. 

Bảo vệ dược sĩ cùng với các nhân viên tuyến đầu khác là biện pháp phòng dịch rất phổ biến tại nhiều nước. Ở hầu hết các nước tiên tiến, nhóm dược sĩ đã được ghi nhận là nhân viên y tế tuyến đầu. Tại Hoa Kỳ, các dược sĩ thậm chí đã được cấp quyền quản lý vaccine. Các hiệu thuốc và đội ngũ nhân viên của họ là nền tảng cơ bản giúp triển khai chương trình cung cấp vaccine nhanh chóng và rộng rãi ở Hoa Kỳ, nơi có hơn một triệu người được tiêm chủng mỗi ngày.

Việt Nam hiện nay đã nhanh chóng đạt được vị thế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam ngày càng được cải thiện để xứng tầm quốc tế. Trong thời điểm “nguy hiểm” bởi dịch bệnh lần này, biện pháp sẽ giúp đảm bảo sự an toàn của cộng đồng và tương ứng với các tiêu chuẩn quốc tế khác, chính là xếp dược sĩ vào đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu. Đây là điều cần thiết cho sự an toàn và phúc lợi của cộng đồng. 

Mặc dù Việt Nam đang làm tất cả những gì có thể để có được 120-150 triệu liều vaccine vào cuối năm 2021, nhưng sẽ phải mất vài tháng nữa mới có đủ cho tất cả người dân. Các chiến lược kiểm soát chặt chẽ (như khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm,…) hiện tại hỗ trợ giúp giảm sự bùng phát của dịch bệnh, tuy nhiên song song đó cộng đồng cũng cần được bảo vệ tốt nhất bằng những liều vaccine đầu tiên.

Làm thế nào để số lượng vaccine hạn chế đạt được tác động tối đa của nó trong việc kiểm soát hiệu quả căn bệnh này? Chắc chắn, các nhân viên y tế tuyến đầu cần được ưu tiên hàng đầu. Với nhóm dược sĩ, do phải đối mặt với nhiều người bệnh mỗi ngày, họ cũng cần được ưu tiên đưa vào nhóm tuyến đầu. Điều này không chỉ để bảo vệ các dược sĩ, mà nhắm đến mục đích hàng đầu là bảo vệ cộng đồng và giúp chúng ta kiểm soát, đẩy lùi đại dịch này.

Tin cùng chuyên mục