Ô nhiễm vi nhựa tại các vùng biển Australia

Trong một nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Science of the Total Environment, một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Flinders (Australia) đã phát hiện ra sự xuất hiện của vi nhựa trong thủy hải sản tại các vùng biển khắp bang Nam Australia, gồm những điểm nóng về đa dạng sinh học. 
Ô nhiễm vi nhựa tại các vùng biển Australia

Sau khi tiến hành lấy mẫu để đánh giá lượng vi nhựa tại 10 bãi biển ở bang Nam Australia, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hạt vi nhựa ở trong vẹm xanh và nguồn nước nơi loài này sinh sống (ảnh).

Hàm lượng vi nhựa ở trong những con vẹm tại các khu vực gần thành thị cao gấp 4 lần trong những con vẹm được tìm thấy tại các khu vực hẻo lánh. Điều này đồng nghĩa rằng, hạt vi nhựa đã xâm nhập vào các chuỗi cung ứng thực phẩm cho con người, bao gồm cả hải sản được đánh bắt hoang dã hay được nuôi ở vùng biển phía Nam Australia. 

Hạt vi nhựa là những mẩu nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm. Những loại nhựa được tìm thấy bao gồm polyamide (PA), polyethylene (PE), polypropylene (PP), acrylic resin, polyethylene terephthalate (PET) và cellulose. Thông qua việc đánh giá hàm lượng vi nhựa, các nhà khoa học kết luận đây là những thành phần tổng hợp và bán tổng hợp của đồ nhựa dùng một lần, sản phẩm sử dụng vòng đời ngắn, vải và dây thừng. 

Theo bà Karen Burke da Silva, một trong các tác giả nghiên cứu, điều này cho thấy công tác dọn dẹp và ngăn ngừa ô nhiễm đang diễn ra quá chậm. Bên cạnh việc giảm đánh bắt vẹm xanh, bà Karen Burke da Silva lưu ý Australia cũng cần chú ý tới hệ quả của việc hạt vi nhựa xâm nhập vào chuỗi cung ứng thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục