Ô nhiễm từ điểm tập kết rác

Nhiều năm qua, người dân tại Khu dân cư Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM) phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do điểm tập kết rác tại khu vực công viên gây ra. 
Ô nhiễm từ điểm tập kết rác

Theo phản ánh của người dân, Khu dân cư Vĩnh Lộc có quy hoạch một công viên rộng lớn nhưng cư dân chưa được hưởng thụ vì cây cối um tùm. Nơi nào được phát quang thì lại thành quán cà phê, sân bóng đá mini, hồ câu cá, xưởng chế biến thùng cây… Đáng nói hơn là phía đường Bình Thành lại có một điểm tập kết rác. Khoảng tầm 10 giờ sáng, hàng chục xe rác dân lập sắp hàng tập kết tại bãi rác.

Khu vực xe tải ép rác cũng chẳng có gì che đậy, mùi hôi thối nồng nặc, nước rác chảy tràn lan, khiến cả khu vực ô nhiễm. Các nhà dân lân cận bãi rác hầu như đóng cửa suốt ngày để hạn chế mùi hôi. Cũng theo phản ánh của người dân, trước đây lượng rác thải còn ít, nhưng hơn 2 năm nay, rác tập trung về rất nhiều. Xe rác dân lập tập trung cả ngày. Nhiều thời điểm trong ngày, xe rác đậu thành 3-4 hàng lấn chiếm hết lối đi, che chắn tầm nhìn. Tại các buổi họp tổ dân phố, đại biểu HĐND TPHCM, đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri địa phương, người dân Khu dân cư Vĩnh Lộc đều nêu thực trạng này và đề nghị di dời điểm tập kết rác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể! 

Việc di dời bãi rác chưa có lời đáp thì mới đây, cư dân lại càng bức xúc hơn tại cuộc họp với Phòng TN-MT quận Bình Tân. Đó là buổi họp lấy ý kiến về dự án đầu tư xây dựng trạm ép rác khép kín tại Khu dân cư Vĩnh Lộc. Phần đông cư dân đều không đồng tình và đề nghị di dời điểm tập kết rác. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND phường Bình Hưng Hòa B mới đây, các hộ dân lại tiếp tục đề xuất ý kiến di dời điểm tập kết rác và không đồng tình với việc xây dựng trạm ép rác khép kín tại địa phương. Chính quyền địa phương cũng đã khảo sát thực tế việc xe rác dân lập đậu hàng 2, hàng 3 gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như ô nhiễm môi trường tại khu dân cư. Thế nhưng, gần 1 tháng qua, các kiến nghị của cư dân Khu dân cư Vĩnh Lộc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Tin cùng chuyên mục