Ô nhiễm dẫn tới 10% ca tử vong vì ung thư tại châu Âu

Báo cáo của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) ngày 28-6 cho biết, ô nhiễm là nguyên nhân dẫn tới hơn 10% số ca tử vong vì ung thư tại châu Âu. Đây là báo cáo đầu tiên của EEA về mối liên hệ giữa bệnh ung thư và môi trường.

Theo EEA, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 1% số ca ung thư tại châu Âu và gây ra 2% số ca tử vong vì căn bệnh này. Phơi nhiễm khí radon trong phòng kín liên quan đến 2% số ca ung thư, trong đó 1/10 ca ung thư phổi tại châu Âu. Tia UV tự nhiên có thể gây ra tới 4% số ca ung thư tại châu Âu. Việc phơi nhiễm thụ động với khói thuốc lá có thể làm tăng 16% nguy cơ ung thư nói chung đối với những người không hút thuốc.

EEA cảnh báo, một số hóa chất sử dụng tại nơi làm việc ở châu Âu cũng góp phần gây ung thư, như: chì, arsenic, chromium, cadmium, acrylamide và thuốc trừ sâu. Ước tính, chất gây ung thư asbestos (amiăng) chiếm 55%-88% số ca ung thư phổi do nghề nghiệp. EU đã cấm asbestos từ năm 2005, nhưng chất này vẫn tồn tại trong một số tòa nhà, và công nhân làm việc trong lĩnh vực sửa chữa và chất nổ vẫn bị phơi nhiễm. 

Tin cùng chuyên mục