Nút gọi thang máy hồng ngoại

Hiện nay, khi số ca mắc Covid-19 toàn cầu vượt quá 20 triệu người, nhiều người lo ngại về việc lây nhiễm virus, nhất là việc lây lan qua các nút bấm trong thang máy.
Nút gọi thang máy hồng ngoại

Kỹ sư phần mềm người Ấn Độ Bhavin Ahir, người sáng lập Công ty điện tử Ấn Độ TechMax Solution, cũng vậy. Anh cảm thấy lo ngại tình trạng thiếu an toàn trong khu chung cư nơi anh sống ở tầng 12, bang Gujarat. Khối tháp 13 tầng này là nơi có hàng trăm người đi thang máy nhiều lần mỗi ngày. Ahir cho biết: “Luôn có cảm giác sợ phải chạm vào các nút, vì vậy tôi quyết định thực hiện một số giải pháp”. Không thể rời khỏi căn hộ của mình trong lúc Ấn Độ phong tỏa do Covid-19 hồi tháng 4, anh làm việc tại nhà, tạo ra sản phẩm hiện được gọi là “Sparshless” (sparsh có nghĩa là cảm ứng trong tiếng Hindi). Hệ thống bao gồm một bảng điều khiển được lắp cùng với các nút thang máy hiện có. Nó cho phép người dùng chọn tầng bằng cách chỉ tay vào mỗi nút từ khoảng cách 10 đến 15mm, kích hoạt tín hiệu hồng ngoại cho thang máy biết nơi họ muốn đến (ảnh). Đó là một hệ thống hoàn toàn không tiếp xúc được thiết kế cho bối cảnh hiện nay, khi mọi người trở nên thận trọng với mọi thứ họ chạm vào.

Từ lâu chúng ta đã biết rằng các nút thang máy rất bẩn. Các nghiên cứu đã khẳng định nút thang máy còn nhiều vi khuẩn hơn so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Vì virus được cho là có thể tồn tại trên một số bề mặt đến 72 giờ, nên không có gì ngạc nhiên khi mọi người cảm thấy lo lắng nếu phải chạm vào các nút thang máy. Ahir cho biết, anh đã nhận được yêu cầu từ phía chính phủ các nước như Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Brazil về việc phát triển các tấm cảm ứng này. Anh hy vọng sẽ bán được 1.500 chiếc vào cuối năm nay, một mục tiêu đầy tham vọng đối với một công ty nhỏ.

Tin cùng chuyên mục