Nuôi ong trong đô thị

Ong thụ phấn đóng một vai trò quan trọng trong nông nghiệp toàn cầu, chiếm khoảng 15 tỷ USD giá trị cây trồng chỉ riêng ở Mỹ. Khi quần thể ong bị đe dọa, cây lương thực và hoa màu của chúng ta có nguy cơ mất mùa. Thời gian gần đây, nuôi ong đã trở thành một xu hướng ở các thành phố trên thế giới.

Trải nghiệm trang trại trên sân thượng nuôi ong ở Singapore giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng mà ong mang lại cho cuộc sống của chúng ta. Anh Clarence Chua, chủ vườn ong trên tầng thượng Công ty The Sundowner, giới thiệu với khách tham quan cách làm quen với ong, làm vườn hữu cơ và nếm thử mật ong.

Hầu hết mọi người sợ gặp phải ong sẽ bị đốt, nhưng theo anh Chua, chúng không gây hại gì nếu không bị đe dọa. Hơn nữa, “việc nếm thử sản phẩm từ nông trại đến bàn ăn là một trải nghiệm mới lạ đối với nhiều người ở đây” - anh Chua nói.

Các nhà bảo vệ môi trường từ lâu đã nêu bật tầm quan trọng của loài ong đối với hệ sinh thái của thế giới. Ong và các loài thụ phấn khác, chẳng hạn như chim và dơi, ảnh hưởng đến 35% sản lượng cây trồng trên thế giới, làm tăng sản lượng của 87 loại cây lương thực quan trọng trên toàn cầu.

Gần 75% cây trồng cho con người, bao gồm cà phê và ca cao, phụ thuộc một phần vào sự thụ phấn của ong. Nói tóm lại, hầu hết chúng ta sẽ không thể sống sót nếu không có ong.

Nuôi ong trong đô thị ảnh 1 Vườn nuôi ong trên sân thượng của anh Clarence Chua

Anh Chua, 38 tuổi, đã bắt đầu lập trang trại nuôi ong mini trên tầng thượng của công ty riêng The Sundowner ở khu Siglap, khu vực nổi tiếng tập trung nhà hàng và quán cà phê ở phía Đông Singapore. Tại The Sundowner, anh Chua cung cấp cho du khách cái nhìn cận cảnh về 3 loài ong: ong mật châu Á, ong mật lùn đỏ và ong mật lùn đen.

Anh tự hào vì nhóm của mình đã cứu các loài ong này khỏi tuyệt chủng ở Singapore. Ban đầu, cả nhóm dự định dùng tầng thượng để làm nơi trưng bày các thiết kế nội thất, cảnh quan, nhưng rồi nhóm nhận ra rằng có thể sử dụng song song làm nông nghiệp đô thị, không chỉ với cây cảnh mà cả nuôi ong. 

Môi trường sống của ong phải có hoa, nơi cung cấp mật hoa và phấn hoa mà chúng cần, đồng thời là nơi trú ẩn hoặc cơ hội làm tổ. Nhiều loài ong làm tổ dưới đất và cần những khoảng đất trống, trong khi những loài khác lại thích đào hầm vào gỗ, thân cây hoặc cành cây đã chết. 

Tại Mỹ, thành phố Boston đã đi đầu trong xu hướng nuôi ong thành thị. Ông Paige Mulhern, Giám đốc sáng tạo của Best Bees, công ty cung cấp dịch vụ nuôi ong có trụ sở tại Boston, khẳng định: “Boston là  thành phố của sự đổi mới về nhiều mặt và là một nơi tuyệt vời cho những người muốn bảo vệ môi trường”.

Trong vòng 3 năm, công ty đã chuyển đổi thành một cơ sở công nghiệp lớn hơn và hiện chịu trách nhiệm về hàng ngàn tổ ong ở các trường học, địa điểm thương mại và dân cư ở 15 thành phố trên khắp nước Mỹ.

Các doanh nghiệp ở Boston như Atlantic Wharf, Beacon Capital Partners và Taj Hotel chuyên nuôi ong trên mái nhà. Atlantic Wharf cũng là nơi có khu vườn trên sân thượng rộng hơn 1.600m2 trồng các loại cây bản địa, nơi ong địa phương có thể thu thập phấn hoa. Taj Hotel cũng có khu vườn nuôi ong trên tầng mái, phục vụ món tráng miệng cũng như cocktail được làm từ mật ong.

Trong khi đó, Bảo tàng Khoa học Boston có một tổ ong trưng bày với mặt bằng kính để khách thăm bảo tàng có thể nhìn thấy những con ong thợ đang hoạt động. Hàng ngàn cư dân Boston cũng nuôi ong tại nhà với sự hỗ trợ của cộng đồng và Hiệp hội những người nuôi ong vùng Boston.

Tin cùng chuyên mục