Nuôi hàu giúp dân xã đảo giảm nghèo

Xã Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM) là một xã đảo, trước đây người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển đánh cá, cuộc sống bấp bênh, kinh tế không ổn định.
Nuôi hàu giúp dân xã đảo giảm nghèo
Từ năm 2010, một số hộ chuyển sang nuôi hàu, đến nay nghề nuôi hàu đã phát triển mạnh, giúp cải thiện đời sống người dân Thạnh An. Ông Đặng Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An, cho biết: “Đến nay, ở xã Thạnh An đã có hơn 300 hộ nuôi hàu, với tổng diện tích mặt nước nuôi hơn 30ha. Nhiều gia đình có thu nhập khá ổn định nhờ nghề này. Chính quyền xã đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích nuôi hàu lên gấp đôi, phấn đấu kéo giảm số hộ nghèo từ 20,78% xuống còn 12% vào năm 2018”.
Người nuôi hàu tại xã đảo Thạnh An không cần phải chuẩn bị con giống, không cần cung cấp thức ăn cho hàu, cũng không phải mất nhiều thời gian chăm sóc - do giống và nguồn thức ăn cho hàu có sẵn trong thiên nhiên. Người nuôi hàu chỉ cần đúc những miếng đan nhỏ làm từ cát, xi măng, lưới mùng, rồi cột lại với nhau bằng dây dù, mang ra treo vào giàn phao ngâm xuống biển (ảnh 2) để nhuyễn thể hàu trôi trong nước biển bám vào và sinh trưởng, phát triển.
Nuôi hàu giúp dân xã đảo giảm nghèo ảnh 1 Ảnh 2
Cứ khoảng chừng 3 ngày người dân sẽ đi thăm hàu một lần, để theo dõi sự phát triển của hàu (ảnh 3).
Nuôi hàu giúp dân xã đảo giảm nghèo ảnh 2 Ảnh 3
Hiện nay, trên mặt biển Thạnh An có nhiều giàn hàu (ảnh 4).
Nuôi hàu giúp dân xã đảo giảm nghèo ảnh 3 Ảnh 4
 Sau 1 năm, người nuôi sẽ thu hoạch một lứa hàu (ảnh 5).
Nuôi hàu giúp dân xã đảo giảm nghèo ảnh 4 Ảnh 5
 Sau khi tách lấy thịt, làm sạch, hàu được bán với giá 180.000 đồng/kg. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, trừ chi phí, mỗi giàn hàu sẽ lời từ 15 - 20 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục