Nước sông Mekong thấp hơn cùng kỳ 2 năm trước

Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) đã ra thông cáo báo chí cho biết mực nước tại phần lớn hạ lưu sông Mekong hiện đã tăng lên mức trung bình nhiều năm nhờ mưa sớm trên toàn khu vực sông Mekong trong tháng 4 vừa qua, nhưng vẫn thấp hơn mực nước cùng kỳ trong các mùa khô năm 2018 và 2019.

 Theo MRC, hiện tượng mưa sớm năm nay xuất phát từ việc khu vực Mekong hiện đang chịu tác động giao thời từ hiện tượng El Nino sang La Nina, khi nhiệt độ nước bề mặt đại dương chuyển từ chu kỳ nóng lên sang chu kỳ lạnh đi ở Đông Thái Bình Dương, khiến mưa đến sớm hơn một chút nhưng lại phân bố không đều.

Mực nước sông Mekong ở mức thấp. Ảnh TTXVN
Hạn hán năm 2019 đã khiến mực nước sông Mekong trong toàn lưu vực giảm xuống mức thấp kỷ lục từ tháng 6, thấp hơn tất cả các mức từng được ghi nhận kể từ khi bắt đầu quan trắc trong 60 năm qua. Tác động này vẫn còn hiện hữu ở nhiều nơi ngay cả khi lưu vực đang chuẩn bị bước vào mùa mưa. MRC dự báo 4 quốc gia hạ lưu Mekong sẽ đón thêm các trận mưa từ vừa đến mưa lớn trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 tới, trong đó Campuchia, Lào và Thái Lan có khả năng sẽ có mưa nhiều hơn Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục