Nước sạch ở Thủ đô có mùi lạ, người dân rồng rắn xếp hàng lấy nước

Trong những ngày gần đây, rất nhiều hộ dân tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm... của Hà Nội không khỏi hoang mang, lo lắng trước việc nước sinh hoạt bỗng nhiên xuất hiện mùi lạ rất khó chịu gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của họ.

Trước việc nguồn nước sinh hoạt có nguy cơ bị nhiễm bẩn hóa chất, nhiều hộ dân tại các chung cư như: Kim Văn, Kim Lũ, Linh Đàm, Hateco Xuân Phương, Mỗ Lao... đã không dám sử dụng nước sinh hoạt tại chung cư mà phải đi xin, đi mua nước sạch ở nơi khác để tạm thay thế.

Để giải quyết nước sạch cho bà con, ban quản lý của một số khu chung cư đã liên hệ mua các xe téc nước sạch về cung cấp cho người dân nhưng chỉ có thể đáp ứng được một phần nhu cầu nước sạch của cư dân.

Nước sạch ở Thủ đô có mùi lạ, người dân rồng rắn xếp hàng lấy nước ảnh 1 Cư dân chung cư Linh Đàm xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe téc

Cũng liên quan sự việc này, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội gồm: Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất và Nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình).

Ngoài việc lấy mẫu nước để kiểm tra, đoàn đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) cung cấp toàn bộ nhật ký lịch trình cung cấp nước và quy trình quản lý vận hành cấp nước những ngày vừa qua, trong đó có lịch trình, số lượng các loại hóa chất đã sử dụng.

Nước sạch ở Thủ đô có mùi lạ, người dân rồng rắn xếp hàng lấy nước ảnh 2
Nước sạch ở Thủ đô có mùi lạ, người dân rồng rắn xếp hàng lấy nước ảnh 3 Do nước sinh hoạt có mùi lạ khó chịu nên người dân tại nhiều khu vực của Hà Nội đã phải mua nước sạch từ xe téc về sử dụng 

Trong cuộc họp báo vào sáng qua 14-10, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng thừa nhận hiện tượng nước sinh hoạt sông Đà tại một số quận huyện ở Hà Nội bốc mùi lạ làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Trước sự việc này, qua kiểm tra ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã phát hiện, ở vùng thượng lưu Sông Đà, nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội vào tối ngày 8-10, người dân phát hiện có 1 xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải ở khu vực địa bàn xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn. Do bị dầu thải bị đổ ở đầu nguồn đã dẫn đến việc nguồn nước cung cấp cho Viwasupco có mùi lạ khó chịu.

Nước sạch ở Thủ đô có mùi lạ, người dân rồng rắn xếp hàng lấy nước ảnh 4 Nước sinh hoạt có mùi lạ, người dân tại nhiều khu dân cư ở Hà Nội phải xếp hàng lấy nước sạch từ xe téc

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco cho biết, sau khi phát hiện những vết dầu loang trên hồ gần nhà máy nước sông Đà, công ty đã huy động toàn bộ công nhân viên và thuê người làm vệ sinh đến vớt váng dầu.

Ông Tốn cũng cho biết thêm về mùi khét khó chịu trong nước sinh hoạt mà người dân nhiều quận huyện ở Hà Nội cảm nhận được là do công ty nâng hàm lượng clo để xử lý dầu loang nên hơi có mùi khó chịu nhưng thực chất là mùi clo.

"Tuy nhiên kết quả xét nghiệm nước sau sản xuất vẫn đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nên chúng tôi tiếp tục sản xuất bình thường..."-  Tổng giám đốc Viwasupco cho biết, đồng thời khẳng định công ty không bưng bít thông tin vì ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã có thông báo gửi chính quyền và cơ quan công an để điều tra.

Tin cùng chuyên mục