Nước sạch đến cửa vẫn xài nước giếng khoan

Hiện có nghịch lý là, nước sạch đã được đưa đến tận cửa nhà nhưng nhiều người dân không sử dụng, kể cả ở khu vực trung tâm TPHCM. Người dân vẫn còn sử dụng nước giếng, dù nguồn nước này bị ô nhiễm và việc khai thác nước ngầm còn làm gia tăng sụt lún mặt đất.

Vô tư khai thác nước ngầm

Thời gian qua, TPHCM đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để hoàn thành mạng lưới cấp nước đến từng nhà dân và đảm bảo 100% hộ dân được sử dụng nước sạch. Dù nước máy được dẫn đến tận cửa nhà, nhưng nhiều người dân trên địa bàn quận Tân Bình, quận Tân Phú vẫn không sử dụng. Đặc biệt, nước giếng tại nhiều nơi không đạt chất lượng, trong đó, hàm lượng amoni cao hơn 3 lần, hàm lượng sắt cao hơn 4 lần mức cho phép nhưng nhiều hộ dân vẫn dùng để tắm giặt, thậm chí ăn uống. 

Bà Lê Thị Tư (phường 14, quận Tân Bình) được Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa (thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco) gắn đồng hồ nước đã hơn 2 năm. Thế nhưng, đến nay chỉ số đồng hồ nước nhà bà Tư chỉ là 7m3.

Nước sạch đến cửa vẫn xài nước giếng khoan ảnh 1  Nhân viên Công ty Cấp nước Tân Hòa vận động khách hàng lấp giếng khoan khi lắp mới đồng hồ nước

Nói về thói quen sử dụng nước giếng khoan, bà Tư cho biết: “Tôi có nghe nói nước ngầm bị ô nhiễm, có thể gây bệnh cho người sử dụng nhưng lâu nay gia đình tôi vẫn dùng nước này để nấu ăn và tắm giặt. Trước giờ cũng không có lấy mẫu nước đi xét nghiệm lần nào”. Hỏi về việc sử dụng nước máy, bà Tư cho biết cũng thỉnh thoảng có xài vì sợ bị cắt đồng hồ nước. 

Bên cạnh nguy cơ mắc bệnh cho người sử dụng do nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm nặng, việc khai thác nước ngầm tràn lan còn gây sụt lún mặt đất nghiêm trọng cho TPHCM. Ông Trần Công Lễ, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Cấp nước Tân Hòa, cho biết trên địa bàn công ty đang phụ trách, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh hiện vẫn khai thác và sử dụng một lượng rất lớn nguồn nước ngầm. Có những cơ sở nhuộm trên địa bàn phường 13, quận Tân Bình, mỗi ngày sử dụng hơn 1.000m3 nước ngầm dù đường ống cấp nước sạch đã được Công ty Cấp nước Tân Hòa kéo đến cửa.

Theo ông Lễ, khu vực do Công ty Cấp nước Tân Hòa quản lý có gần 39.000 giếng khoan. Tính đến tháng 10-2019, số khách hàng của công ty không sử dụng nước máy hoặc sử dụng song song nguồn nước máy và nước ngầm là hơn 22.640 hộ (chiếm hơn 15%), trong đó gần 7.000 đồng hồ nước có chỉ số tiêu thụ là 0m3. Các phường 13, 15 (quận Tân Bình) và các phường Phú Thọ Hòa, Phú Thạnh, Tân Quý và Tây Thạnh (quận Tân Phú) là khu vực có nhiều hộ dân sử dụng đồng thời 2 nguồn nước máy và nước giếng khoan.

Nhiều ưu đãi khi xài nước máy

TPHCM đã tổ chức nhiều đợt vận động người dân trám, lắp giếng khoan và sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh gây sụt lún. Ngoài việc vận động, Công ty Cấp nước Tân Hòa còn áp dụng nhiều giải pháp thiết thực.

Theo ông Nguyễn Văn Đảm, Trưởng phòng Thương vụ Cấp nước Tân Hòa, khi khách hàng gắn mới đồng hồ nước, công ty luôn vận động khách hàng cam kết trám lấp giếng (nếu có). Với những trường hợp tạm ngưng cung cấp nước, nay muốn khôi phục lại, công ty sẽ hỗ trợ tái lập. “Theo quy định, nếu khách hàng không sử dụng nước quá 2 kỳ, công ty sẽ cắt đồng hồ nước. Song để tạo điều kiện cho khách hàng, chúng tôi chỉ vận động, khuyến khích người dân chứ không cắt đồng hồ nước”, ông Nguyễn Văn Đảm nói.

Ông Trần Công Lễ cho biết thêm, nhằm đảm bảo 100% hộ dân trên địa bàn đang quản lý được sử dụng nước sạch cũng như vệ sinh nguồn nước cung cấp, hàng tháng Công ty Cấp nước Tân Hòa còn cho xả mạng lưới cấp nước định kỳ và đột xuất khi có phản ánh của người dân về tình trạng chất lượng nước. Công ty cũng lấy mẫu nước trên mạng lưới và phối hợp kiểm tra chất lượng nước với Trung tâm Y tế để xét nghiệm theo quy định. Kết quả xét nghiệm mẫu nước được cập nhật liên tục trên website của công ty.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân một số nơi như phường 15 (quận Tân Bình), phường Tân Quý và Tây Thạnh (quận Tân Phú) có hiện tượng nước vàng khi mới bắt đầu mở vòi nước. Về vấn đề này, ông Lễ khẳng định, ở những khu vực khách hàng sử dụng nước máy ổn định, chất lượng nước tốt. Riêng những khu vực khách hàng còn dùng nước giếng, khi mở vòi nước máy sẽ xảy ra hiện tượng nước vàng do bị lắng cặn.

“Ở các khu vực có phản ánh trên có lượng khách hàng không sử dụng nước máy hoặc sử dụng 2 nguồn nước rất lớn (từ 400-600 hộ) dẫn tới vận tốc dòng chảy nhỏ, gây hiện tượng lắng cặn trong đường ống”, ông Lễ giải thích.

Do đó, Công ty Cấp nước Tân Hòa sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân chuyển sang sử dụng một nguồn nước máy duy nhất để đảm bảo sức khỏe và giúp chất lượng nước của khu vực được ổn định hơn.

Ông Lễ cũng cung cấp số hotline của công ty (1900.6489), sẽ tiếp nhận thông tin 24/7 và cử người giải quyết một cách nhanh chóng các phản ánh của khách hàng về bất kỳ sự cố liên quan đến dịch vụ cấp nước trên địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú.

Tin cùng chuyên mục