Nước lũ ở ĐBSCL sẽ lên tới 4,2m

Ngày 23-8, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, hiện tại mực nước trên sông Mê Công tại các trạm đo ở Thái Lan, Lào và Campuchia đang lên.
Học sinh vùng lũ An Giang được đưa đón đến trường
Học sinh vùng lũ An Giang được đưa đón đến trường

 Vì vậy, nước lũ từ thượng nguồn sông Mê Công đang đổ về sông Cửu Long. Trong khi tại hạ nguồn sông Cửu Long đang có triều cường, do đó mực nước trên hệ thống sông Cửu Long đang lên nhanh. Mực nước cao nhất đo ngày 22-8 trên sông Tiền tại trạm Tân Châu là 3,72m, trên sông Hậu tại Châu Đốc là 3,21m.

Theo tính toán và dự báo thì trong những ngày tới, mực nước sông Cửu Long sẽ còn tiếp tục lên nhanh. Đến ngày 31-8, mực nước cao nhất ngày trên sông Tiền tại Tân Châu sẽ lên tới mức 4,2m (trong khi dự báo hồi đầu tháng 8 do các chuyên gia khí tượng và thủy lợi đưa ra, mực lũ cao nhất chỉ đạt 3,6 - 3,9m) và trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 3,7m (với hai mức này, nước lũ trên sông Cửu Long sẽ vượt trên báo động 2 là 0,2m.

Tại các trạm ở hạ lưu sông Cửu Long cũng sẽ lên mức báo động 1 - 2, có nơi trên báo động 2. Những ngày tiếp theo, mực nước sông Cửu Long biến đổi chậm.

Đến ngày 5-9, mực nước cao nhất trong ngày tại Tân Châu ở mức 4,15m; tại Châu Đốc ở mức 3,65m. Như vậy, các vùng trũng thấp, vùng ven sông, vùng ngoài đê bao các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An tiếp tục đối mặt nguy cơ nước lũ, úng ngập.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết: “Những ngày qua, Sở GD-ĐT đã yêu cầu phòng GD-ĐT các huyện có phương án phối hợp cùng địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức đưa đón học sinh vùng lũ đến trường, đảm bảo an toàn.  

Chiều 23-8, Phòng GD-ĐT huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) cho biết, theo báo cáo mới nhất từ các điểm trường trong huyện, có khoảng 263 học sinh thuộc 7 điểm trường học ở 2 xã Phú Hữu và Vĩnh Hội Đông bị ảnh hưởng lũ.

Để đảm bảo an toàn cho các em đến trường, Phòng GD-ĐT đề nghị các trường chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đoàn thể… tổ chức đưa rước các em trong suốt mùa lũ.

Đối với những học sinh là Việt kiều Campuchia sang xã Khánh An và thị trấn Long Bình (huyện An Phú) học tập, các trường cần rà soát số lượng, nắm tình hình thực tế để đề xuất cấp trên hướng hỗ trợ. 

Trong khi đó, ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, nếu mực nước lên cao thêm khoảng 0,5m nữa, một số cơ sở trường học thuộc các xã Thông Bình, Bình Phú (huyện Tân Hồng) và Thường Phước (huyện Hồng Ngự)… sẽ bị ảnh hưởng (trường học không ngập, nhưng một số đoạn đường đi đến trường bị ngập lũ).

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phối hợp địa phương chủ động các phương án đưa, đón học sinh và giáo viên đến trường bằng phương tiện an toàn. Trong trường hợp lũ lên cao, gián đoạn việc học tập, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo thực hiện tốt việc dạy bù, để đảm bảo kiến thức cho học sinh vùng lũ...

Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cũng đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT, các trường học phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, quan tâm giúp đỡ học sinh vùng lũ, như hỗ trợ học bổng, cặp, sách, vở, dụng cụ học tập; không thu cùng một lúc các khoản đóng góp…, đảm bảo huy động tối đa trẻ trong các độ tuổi đến trường.

Tin cùng chuyên mục