Nước có màu đen thải ra cửa biển La Gi không phải là nước thải từ các cơ sở chế biển hải sản

Sáng 26-2, UBND tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận về thông tin nguồn nước có màu đen nghi của các cơ sở chế biến hải sản đổ ra cửa biển La Gi mà một số cơ quan báo chí phản ánh.

Trong vài ngày qua, trên một số tờ báo và trang mạng đưa nhiều thông tin kèm hình ảnh, video phản ánh tại của biển La Gi (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) có khoảng hơn chục ống nhựa loại lớn được đấu nối ngầm thông qua một hồ nước rất lớn xả thẳng ra biển với dòng nước rất mạnh, đen ngòm khiến dư luận hoang mang.

Hình ảnh dòng nước có màu đen đổ ra biển mà mộ số trang mạng phản ánh

Ngay sau khi có thông tin, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành công văn về việc kiểm tra, xác minh nội dung mà báo chí phản ánh.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu, Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi, thị xã La Gi do Chi cục Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt vào tháng 3-2016.

Theo quyết định phê duyệt trên, đối với hạng mục nạo vét có phạm vi khu neo đậu phía trước cầu cảng 400CV hiện hữu và tuyến luồng vào khu nước neo đậu cho tàu từ 60CV – 400CV; đất nạo vét được tập kết tại mặt bằng dự án lấn biển tạo khu dân cư – thương mại – dịch vụ La Gi của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vi Nam (gọi tắt là Công ty Vi Nam).

Thực chất đây là hoạt động thoát nước kèm theo bùn cát nạo vét từ khu vực trước cảng cá và cửa biển La Gi chứ không phải là nước thải từ các cơ sở chế biến hải sản

Từ tháng 7 đến tháng 10-2017, Chi cục Phát triển nông thôn đã dùng tàu hút 3.800CV và phun trực tiếp bùn cát nạo vét từ khu vực trước cảng cá và cửa biển La Gi lên mặt bằng dự án lấn biển của Công ty Vi Nam nhưng làm xói lở và ô nhiễm nên Công ty Vi Nam không chấp nhận, đề nghị tạm dừng

Sau đó, Chi cục Phát triển nông thôn và UBND thị xã La Gi phải tổ chức họp nhiều lần để tìm phương án thi công hạng mục nạo vét và giữ cát, đất tại bãi tập kết.

Cụ thể, từ ngày 29-1-2018 đến nay, chủ đầu tư đã làm bờ bao theo từng ô (diện tích ô khoảng 2,8 ha – trữ lượng 70.000m³) để giữ cát, đất nạo vét lắng đọng lại, còn khối lượng nước bên trên thì được đưa ra biển qua các ống nhựa.

Do đặc điểm nguồn nước trước cảng ô nhiễm (chủ yếu là bùn, rác và chất thải lâu ngày tích tụ) nên nước có màu đen như báo chí phản ánh (mặc dù đơn vị thi công đã làm bờ bao để lắng lọc giữ lại một lượng bùn, đất).

Như vậy, việc xả nước như thông tin, hình ảnh báo chí nêu thực chất là hoạt động thoát nước đối với khối lượng nước kèm theo bùn cát nạo vét từ khu vực trước cảng cá và cửa biển La Gi đã lắng đọng sau khi bơm lên khu vực bãi tập kết trong phạm vi dự án của Công ty Vi Nam chứ không phải nước thải lấy trực tiếp từ các cơ sở chế biến hải sản trong cảng như báo chí thông tin.

Tin cùng chuyên mục