Nước cờ cuối của ông Trump

Ngày 23-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu tạm thời để kéo dài hoạt động các cơ quan của Mỹ thêm 1 tuần. Tuy nhiên, ông Donald Trump cũng cho biết sẽ từ chối ký gói cứu trợ Covid-19 trị giá gần 900 tỷ USD mà quốc hội vừa thông qua.
Người dân Mỹ hạn chế ra đường do ca mắc mới Covid-19 tăng cao
Người dân Mỹ hạn chế ra đường do ca mắc mới Covid-19 tăng cao

Tiếp tục gây khó dễ

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, các nhà lập pháp Mỹ đã đề nghị cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang đến hết ngày 28-12 để hoạt động của chính phủ không bị gián đoạn. Liên quan đến gói cứu trợ Covid-19, trong một tuyên bố qua video được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ từ chối ký nếu như dự luật được chuyển đến ông vẫn giữ nguyên các nội dung như hiện nay. Ông Donald Trump tuyên bố sẽ yêu cầu quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng trợ cấp, từ mức thấp nhất là 600 USD hiện nay lên thành 2.000 USD hay 4.000 USD cho mỗi cặp vợ chồng. 

Theo giới phân tích, Quốc hội Mỹ khó thực hiện yêu cầu của ông Donald Trump trước khi ngân sách tạm thời hiện nay hết hạn vào ngày 28-12. Trong trường hợp tổng thống phủ quyết dự luật, có thể quốc hội, với sự đồng thuận của 2 đảng, sẽ dùng tới quyền phủ quyết quyết định của tổng thống để không phải một lần nữa bỏ phiếu về dự luật chi tiêu tạm thời duy trì ngân sách hoạt động cho chính phủ. 

Gói cứu trợ gần 900 tỷ USD nói trên là một phần trong dự luật ngân sách với tổng giá trị 2.300 tỷ USD tài trợ cho hoạt động của các cơ quan Chính phủ Mỹ trong năm tài chính 2021 (kết thúc ngày 30-9-2021), cũng như hỗ trợ nền kinh tế đang phải chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Theo kế hoạch của gói tài chính cứu trợ Covid-19, mỗi người dân Mỹ với thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600 USD/người. Ngoài ra, mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600 USD. Những người có thu nhập từ 99.000 USD/năm trở lên sẽ không được nhận trợ cấp. 

Lễ nhậm chức khác thường

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở Mỹ, đặc biệt trong 48 giờ qua số ca mắc mới ở Washington đã tăng đến hơn 4.000 ca/ngày, ban tổ chức lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden đã phải ra thông báo khuyến cáo người dân Mỹ không đến Washington để dự lễ. Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức cho ông Joe Biden cho biết, sẽ thông báo chi tiết về buổi lễ vinh danh với đầy đủ các giá trị “truyền thống” nhưng vẫn giữ an toàn cho người tham dự trong thời gian tới.

Dù ông Joe Biden và Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris vẫn sẽ tuyên thệ trên thềm Điện Capitol như truyền thống, buổi lễ và buổi diễu hành sau đó sẽ hạn chế người tham dự cũng như sẽ được lên kế hoạch theo kiểu mới. 

Như vậy sẽ không có cảnh người ủng hộ đứng bên đường để tân tổng thống vẫy tay chào họ. Và những người biểu tình phản đối cũng không thể xuất hiện. Bữa trưa chào mừng tân tổng thống thường chật cứng thực khách cũng có khả năng bị hủy bỏ, hoặc người tham gia phải thực hiện giãn cách xã hội. Các tiết mục trình diễn của người nổi tiếng có thể phải thực hiện trực tuyến. Hình thức lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ giống hội nghị đảng Dân chủ hồi giữa năm nay với các chương trình phát qua mạng và người tham gia khắp đất nước ngồi ở nhà xem trực tuyến.

Đến nay, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chấp nhận thất cử dù đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong tuần này. Hiện chưa rõ ông Donald Trump có tham gia lễ nhậm chức của ông Joe Biden hoặc đón tiếp tân tổng thống tại Nhà Trắng như truyền thống hay không. Không dừng lại ở việc gây phiền toái cho chính phủ mới của ông Joe Biden, ông Donald Trump vẫn nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử, đưa ra hàng loạt biện pháp có phần cực đoan, gồm triển khai quân đội, thu máy bỏ phiếu và kháng cáo lên Tòa án tối cao.

Theo báo Pháp Le Monnde, ông Donald Trump thậm chí còn lấp lửng về việc sẽ tuyên bố phát động tái tranh cử vào ngày 20-1 tới khi ông Joe Biden làm lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, tờ The Hill đưa tin, hơn 60.000 người hâm mộ ông Donald Trump cho biết trên Facebook rằng, họ đã lên kế hoạch tham dự sự kiện được gọi là “lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 2 của Donald Trump” khiến Facebook phải gắn nhãn “không chịu trách nhiệm” trước dòng mô tả này.

Virus SARS-CoV-2 đột biến tại Anh gây phản ứng hoảng sợ trên toàn cầu, hơn 40 quốc gia ban bố lệnh cấm đi lại từ Anh. Ngày 23-12, Bộ trưởng Nhà ở của Anh Robert Jenrick cho biết, London đang cân nhắc phương án mở rộng phạm vi áp đặt các hạn chế phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt nhất và để ngỏ khả năng siết chặt các hạn chế từ ngày 26-12 nếu biến thể mới lây lan sang các vùng khác và số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng.

Văn phòng khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước thành viên tiến hành họp trực tuyến giải quyết khủng hoảng liên quan biến thể virus mới. WHO cũng khẳng định chưa có đủ thông tin để xác định liệu biến thể mới có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 hay không và các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành.

Tin cùng chuyên mục