Nước biển đen tại Quảng Ngãi do nước thải chảy ra từ công ty dăm gỗ?

Mới đây, một video được người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi quay và gửi đến các cơ quan chức năng, báo chí phản ánh về việc nước thải xuất phát từ công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, khu vực cảng Hào Hưng xả ra biển khiến nước đen ngòm.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, lực lượng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh và các ban, ngành đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi.

Ngày 18-12, làm việc với công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty cho biết, đoạn video này được quay vào tháng 11-2019. Lúc này mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và bão số 6 nên nước gỉ dăm từ bể xử lý nước thải chảy tràn ra biển dẫn đến hiện tượng như trên.

Ông Lý cho biết thêm: “Khi nghe tin bão, công ty đã đưa các tàu chở dăm đi các vùng biển khác, tuy nhiên trên khu vực cảng Hào Hưng vẫn còn lượng dăm gỗ chưa được vận chuyển. Và quá trình mưa lớn khiến cho nước rỉ từ mủ cây keo thẩm thấu vào mưa chảy tràn ra ngoài”.

Cũng theo ông Lý, công ty có bể xử lý nước thải nhưng do mưa lớn nên nước tràn qua bể xử lý chảy tràn ra ngoài.

Khi được hỏi về ảnh hưởng của nước rỉ dăm, ông Lý cho biết: “Mủ của cây keo có màu như màu nước trà và thực tế là nó là vô hại”.

"Việc xảy ra tình trạng này là không liên tục. Sau bão số 5 và bão số 6, nước biển trở lại bình thường" -  ông Lý nói.

Nước biển đen tại Quảng Ngãi do nước thải chảy ra từ công ty dăm gỗ? ảnh 1 Nước biển có màu đen từ khu vực cảng Hào Hưng.

Liên quan đến việc nước biển đổi màu tại khu vực Khe 2, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, ông Lý mong muốn được làm rõ nguyên nhân, bởi nếu như cho rằng nước thải rỉ từ dăm gỗ của công ty ảnh hưởng thì chưa có cơ sở. Công ty nằm ở vị trí cảng, nước chảy đến Khe 2 phải qua các vùng biển là nơi giáp ranh của nhiều công ty, nhà máy khác, nhưng nước biển tại các công ty này vẫn bình thường, chỉ xuất hiện tại khu vực Khe 2 và thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, đến nay vẫn chưa có kết quả phân tích mẫu lấy tại khu vực cảng Hào Hưng.

Trước đó, vào đầu tháng 12-2019, các cơ quan chức năng phân tích 4 mẫu nước biển ở ven bờ biển thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh và có kết quả ban đầu là một mẫu nước có nồng độ pH vượt mức cho phép khoảng 1,03 lần. 

Tin cùng chuyên mục