Núi lửa Mayon phun trào, hơn 61.000 người phải sơ tán

Ngày 24-1, núi lửa Mayon đã phun nham thạch, tạo thành một cột tro bụi cao tới 5 km. Trước đó, nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo lên cấp độ 4 trên thang cảnh báo gồm 5 mức. 
Núi lửa Mayon phun nham thạch. Ảnh: Philstar.com
Núi lửa Mayon phun nham thạch. Ảnh: Philstar.com

Theo Viện nghiên cứu núi lửa và động đất học Philippines (Phivolcs), các đợt phun trào nham thạch “mạnh nhưng rời rạc”. Những đợt phun nham thạch cao 500-600m cách nhau 7 phút trong vòng hơn một giờ đồng hồ, tạo ra những cột tro bụi bốc cao từ 3km-5km.

Theo Channelnewsasia, các trường học tại 17 thành phố ở tỉnh Albay và tỉnh Camarines Sur gần đó đã phải đóng cửa. Tỉnh Camarines Sur cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ núi lửa. Khoảng 56 chuyến bay đã phải hủy.

Cơ quan Thảm họa quốc gia Philippines cho biết, đến ngày 24-1, số người phải sơ tán đã lên tới hơn 61.000 người. Hiện số người đang phải sống trong các trại tạm đã tăng lên đến 55.068 người (ngày 22-1 là khoảng 40.000 người). Số người phải sơ tán tăng mạnh vì chính quyền tỉnh đã mở rộng vùng nguy hiểm ra bán kính 9km quanh ngọn núi này (trước đó là trong bán kính 8km).

Núi Mayon cao 2.464m, nằm ở tỉnh Albay trên đảo Luzon, cách thủ đô Manila 300km về phía Đông Nam, thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp và sự cân xứng gần như hoàn hảo, song cũng rất nguy hiểm khi nhiều lần phun trào gây chết người. Đây là một trong những ngọn núi lửa hoạt động thường xuyên nhất ở Philippines.

Ngọn núi này đã vài lần phun trào từ ngày 13-1 vừa qua, làm ảnh hưởng tới 54 ngôi làng tại Albay, nơi có dân số hơn 71.000 người.

Tin cùng chuyên mục