Nửa tháng cận tết, cả nước nhập siêu 1 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan về hoạt động xuất nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1-2019 cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu cả nước đạt 9,2 tỷ USD, trong khi tổng giá trị nhập khẩu lên đến 10,2 tỷ USD, dẫn đến con số nhập siêu 1 tỷ USD. 

Nguyên nhân, dịp tết hoạt động nhập khẩu hàng hóa thường tăng mạnh nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao và nhập máy móc thiết bị, nguyên vật liệu dự trữ cho sản xuất, xuất khẩu sau tết. Cụ thể như lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh khiến cán cân thương mại chênh lệch cao. Chỉ trong 15 ngày đầu năm 2019, cả nước đã nhập 6.360 ô tô, tổng trị giá đạt gần 158 triệu USD. Ngoài ra, nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nữa là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Trong đó, nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch nhập khẩu đạt 1,8 tỷ USD.

Cũng trong nửa tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ở nhóm các mặt hành chủ lực như dệt may, linh kiện… vẫn đạt trên 1 tỷ USD. Tuy nhiên, có vài nhóm hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như hàng điện thoại xuất khẩu chỉ đạt 1,3 tỷ USD, giảm hơn 800 triệu USD so với hơn cùng kỳ năm trước; nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng sụt giảm khoảng 50 triệu USD so với cùng kỳ... đã làm cán cân xuất - nhập khẩu chênh lệch.

Tin cùng chuyên mục