Nữ tiến sĩ vì nông dân

Công việc của Nakalembe là sử dụng hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, nghiên cứu nông nghiệp và các kiểu thời tiết, giúp nông dân và chính phủ đưa ra quyết định tốt hơn trong canh tác nông nghiệp. 
Tiến sĩ Nakalembe thông tin về canh tác với nông dân
Tiến sĩ Nakalembe thông tin về canh tác với nông dân

Tiến sĩ Nakalembe - trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học địa lý của Đại học Maryland (Mỹ) từng là vận động viên cầu lông người Uganda. Cô muốn theo học ngành khoa học thể thao ở trường đại học nhưng không đủ điểm nhận học bổng. Chuyển hướng học tập, Nakalembe trở thành nhà nghiên cứu và giành được giải thưởng nghiên cứu thực phẩm danh giá của Cơ quan không gian Mỹ (NASA) năm 2020.

Công việc của Nakalembe là sử dụng hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, nghiên cứu nông nghiệp và các kiểu thời tiết, giúp nông dân và chính phủ đưa ra quyết định tốt hơn trong canh tác nông nghiệp. Điều này giúp cô giành được Giải thưởng Lương thực châu Phi năm 2020 cùng với Tiến sĩ André Bationo của Burkina Faso cho công trình nghiên cứu về phân bón của ông.

Hàng ngày, Nakalembe nhận thông tin do các nhà nghiên cứu thu thập từ vệ tinh hoặc do chính nông dân gửi đến, sau đó cô phân biệt đặc tính giữa các loại cây trồng, các khu vực canh tác và tạo một bản đồ cho các trang trại về việc chọn một loại cây trồng phù hợp. Theo cô, có thể đưa ra dự báo nếu kết hợp các ước tính dựa trên hình ảnh từ vệ tinh về lượng mưa và nhiệt độ, tạo cơ sở giúp nông dân chuẩn bị đất. Hoặc nếu không có mưa, họ không nên lãng phí hạt giống và chờ đợi thêm.

Ở phần lớn các nước châu Phi, các trang trại thường là những mảnh đất nhỏ lẻ, xa nguồn thông tin. Vì vậy, dữ liệu dự báo có thể được diễn giải thành tin nhắn văn bản bằng tiếng địa phương, trên chương trình phát thanh, hoặc được chuyển qua cán bộ khuyến nông. Nghiên cứu của Tiến sĩ Nakalembe đã giúp 84.000 người ở Karamoja tránh được những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và thiếu mưa.

Tin cùng chuyên mục