Nữ tác giả Việt tái dựng thế giới thần thoại hoang đường, bí ẩn

Thần thoại Bắc Âu (NXB Kim Đồng) có vẻ đẹp tráng lệ của những cuộc chiến hào hùng, có ý chí kiên cường đáng ngưỡng mộ, có tinh thần dân chủ bình đẳng và có muôn màu muôn vẻ của tình yêu. Những câu chuyện thần thoại ấy đã làm say mê biết bao thế hệ. Chúng không nằm gọn trong biên giới địa lý của một vùng đất nữa mà trở thành những câu chuyện của cả nhân loại.

Thần thoại là những câu chuyện được kể ra khi nhân loại còn non trẻ, khi người ta vẫn nhìn vạn vật bằng đôi mắt thuần khiết và cảm nhận thế giới bằng những rung động nguyên bản nhất của mình.

Nữ tác giả Việt tái dựng thế giới thần thoại hoang đường, bí ẩn ảnh 1 "Thần thoại Bắc Âu" được kể lại từ một nữ tác giả người Việt. 
Vũ trụ trên cây tần bì Yggdrasil
Trong Thần thoại Bắc Âu, Yggdrasil vốn là cây thần bảo hộ cho vũ trụ. Ở cây tần bì, tính từ thân cây đứng thẳng, kỳ vĩ và tôn nghiêm, có chín thế giới chia thành ba tầng bậc. Tầng cao nhất có Asgard của các thần Aesir, Vanaheim của các thần Vanir, Alfheim của tiên ánh sáng. Tầng giữa có Midgard của loài người, Jotunheim của khổng lồ băng giá, Muspelheim của khổng lồ lửa. Tầng dưới cùng có Svartanlfheim của tiên bóng tối, Nidavellir của người lùn, và Niflheim của người chết.

Nhánh rễ chính của Yggdrasile vươn dài tới ba nguồn nước linh thiêng nhất của Cửu Giới: một rễ chạm tới dòng Hvergelmir ở Niflheim - nơi rồng Nidhogg trú ngụ; một rễ ăn xuống giếng nước tri thức Mimisbrunn ở Jotunheim, một rễ hút nước ở suối vận mệnh Urdarbrunn ở Asgard. Chính những dòng nước thiêng này đã nuôi cho cây luôn dẻo dai, cứng cáp, giúp nó cân bằng giữa nguồn sinh dưỡng và sự hủy hoại.

Trong vụ trụ cây tần bì, nơi ở của các vị thần Bắc Âu chính là đồng cỏ sương mai Idavoll bát ngát ở trung tâm Asgard. Đây là nơi các cung điện nguy nga của thần thánh mọc lên. Trong số đó, cung điện của thần Odin là nơi nguy nga, kỳ vĩ nhất.

Tác giả biên soạn Quỳnh Liên đã dành riêng hẳn một phần để viết về công trình của Odin, người thông tuệ bậc nhất vũ trụ. Cung điện Valhalla của thần Odin nằm trên dãy cung điện bằng vàng Gladsheim tỏa sáng rực rỡ, nhưng không phải nơi ở của các vị thần mà là nơi ở của Einherjar - những hồn sĩ tử anh dũng trên chiến trường được Odin lựa chọn.

Odin cũng là vị thần có mối liên hệ chặt chẽ với cây tần bì Yggdrasil. Trong hành trình tìm kiếm sự khôn ngoan, Odin luôn đến với cây thần, chọn nơi này để suy ngẫm.

Nữ tác giả Việt tái dựng thế giới thần thoại hoang đường, bí ẩn ảnh 2 Bức tranh Cái chết của Baldur, lấy cảm hứng từ Thần thoại Bắc Âu.
Trong Thần thoại Bắc Âu có đoạn viết: “Odin lấy mũi thương tự đâm vào người. Trong nỗi đau đớn của vết thương rỉ máu, thần treo ngược thân mình lên cành cây cao, suốt chín ngày, chín đêm không uống một giọt nào, cũng không hề chợp mắt. Thần mải miết suy nghĩ và suy nghĩ không ngừng nghỉ”.
Từ hành động ấy, Odin đã đạt tới trạng thái thăng hoa, thấu tỏ vạn sự, trông được rõ cả vẻ huy hoàng của quá khứ lẫn khoảnh khắc điêu tàn của tương lai và dung hòa mọi quy luật biến chuyển của tạo hóa.

Cây tần bì vững vàng ở đó, trở thành biểu tượng của xứ sở thần thoại Bắc Âu, là nơi bắt đầu và kết thúc của mọi câu chuyện.

Mật ngọt tình yêu và những mối tình sầu đau

Trong bộ Thần thoại Bắc Âu do tác giả Quỳnh Liên biên soạn, cùng với những trận giao tranh hấp dẫn giữa những vị thần với người khổng lồ, làm bật lên những chiến công vang dội đầy cuốn hút của các vị thần, thì những câu chuyện về tình yêu ngọt ngào và đau đớn của các vị thần cũng được khơi gợi mênh mông.

Theo sưu tầm của tác giả về Thần thoại Bắc Âu thì không có nơi nào có nhiều nữ thần chăm lo cho tình yêu nhiều như ở xứ Asgard. Hàng năm họ tổ chức một ngày hội linh đình vinh danh tình yêu và các nữ thần nâng đỡ tình yêu. Không khí sang trọng linh đình của bữa tiệc được tác giả dựng lên đầy sinh động với vẻ đẹp vô cùng thần bí.

Trong bối cảnh ấy, Frigg lộng lẫy và thanh cao hơn cả. Nàng là vợ của Odin, là nữ thần của tình yêu viên mãn, bảo trợ cho hôn nhân, hạnh phúc gia đình và tình mẫu tử. Nàng hiện diện trong bữa tiệc với niềm hạnh phúc ngập tràn, bởi khi ấy những người con của nàng đang ngồi trước mắt nàng. Khi ấy không ai biết rằng mọi sự sẽ có lúc đổi thay. Nàng lúc ấy là người vợ, người mẹ, nữ hoàng hạnh phúc nhất chín cõi trên cây thần.

Trong cuốn sách Thần thoại Bắc Âu của tác giả Quỳnh Liên, có nhiều câu chuyện thần thoại liên quan đến tình yêu nhận được sự xúc động và yêu mến của độc giả.

Chuyện về mối tình sầu đau của nữ thần tình yêu Freyja, nữ thần bảo trợ cho mùa màng sinh sôi và sự mê đắm trong tình yêu được kể với đầy những chi tiết hấp dẫn. Nàng Freyja yêu say đắm vị thần Od, và đã sinh cho chàng hai người con gái xinh đẹp nhưng Od lại là kẻ lãng tử với thú tiêu dao. Chàng thích đi đây đi đó, khám phá những vùng đất lạ. Chàng đã không nói một lời, đột ngột bỏ Freyja mà đi.
Nữ tác giả Việt tái dựng thế giới thần thoại hoang đường, bí ẩn ảnh 3 Nữ thần tình yêu Freyja, nữ thần kiều diễm nhất trong Thần thoại Bắc Âu.

Nàng Freyja đau đớn bay đi khắp nơi tìm chồng, nhưng núi cao vực sâu đều không biết câu trả lời. Nữ thần kiều diễm, kiêu sa ngày nào giờ đây hoàn toàn gục ngã trước nỗi đau vì tình. Nỗi đau đớn cứa vào tâm trí nàng như dao sắc làm da thịt rỉ máu. Mối tình của nàng, khiến bao người đọc đau lòng, thêm khắc khoải trước những câu chuyện cách đây cả vạn năm.

Câu chuyện của những người hát rong

Người hát rong cứ đi mãi, đi mãi không ngừng nghỉ, hành trang của họ luôn là những câu chuyện. Trong mắt những đứa trẻ, người hát rong chính là một nhà thông thái. Chúng có thể hỏi bất cứ điều gì và người hát rong sẽ giải đáp rất hay.

Sách Thần thoại Bắc Âu do Quỳnh Liên biên soạn đã thể hiện được tính chất dung dị trong sáng và tự do của lối kể chuyện thần thoại. Tác giả tựa như người hát rong đi qua các ngôi làng, cất lên bài ca kể câu chuyện về các vị thần, làm bật lên không gian huyền bí nhưng đầy phóng khoáng của thần thoại.

Tác giả đã dụng công trong việc lựa chọn từ kho tàng thần thoại đồ sộ của xứ Bắc Âu những câu chuyện gần gũi, khơi gợi giấc mơ đẹp đẽ về tình yêu và đời sống của thần thoại, tạo nên giá trị mới mẻ, sâu sắc đối với mỗi câu chuyện.

Thần thoại Bắc Âu được biên soạn bởi một tác giả Việt Nam, nhất định sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị giúp độc giả được đắm chìm trong không khí thấm đẫm màu sắc ảo mộng, để tâm hồn phiêu du cùng các vị thần.

Tin cùng chuyên mục