Nữ sinh lớp 12 bị đột quỵ sau khi đi học về

Ngày 13-4, Bệnh viện Xuyên Á cho biết, vừa cấp cứu cứu sống thành công một bệnh nhân nữ 18 tuổi (ngụ tại Long An) đang khỏe mạnh bỗng dưng bất tỉnh, lên cơn co giật mạnh, rơi vào hôn mê sau khi tan học về nhà. 
Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hồi phục tốt
Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hồi phục tốt

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, sau khi đi học về, em có vào phòng tắm và thay quần áo. Khi vừa ra ngoài, em bị như vậy và lập tức được người nhà đưa đến Bệnh viện Xuyên Á cấp cứu.

Qua kết quả chụp CT, các bác sĩ kết luận em bị đột quỵ do xuất huyết não đồi thị - xuất huyết não thất - dãn não thất cấp có chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển từ khoa cấp cứu lên phòng mổ trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 9 điểm, liệt 1/2 người bên trái, phản xạ ánh sáng yếu, phải thở máy qua nội khí quản.

Ê kíp bác sĩ chuyên khoa ngoại Thần kinh được huy động để thực hiện phẫu thuật cấp cứu đặt EVD (dẫn lưu não thất ra ngoài). Sau khi chụp lại phim CTA xác định nguyên nhân xuất huyết, loại trừ các nguyên nhân dị dạng mạch máu não, máu không tăng thêm, các bác sĩ đã kết hợp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết (rtPA) qua đường EVD vào não thất. 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi sát, kết quả chụp CT kiểm tra mỗi 24 giờ thấy khối máu trong não thất tan nhiều và lưu thông dịch não tủy trở lại ổn định.

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hồi phục tốt. Từ hôn mê sâu, suy hô hấp phải thở máy, bệnh nhân đã có thể tự thở được và có thể vận động tứ chi, tỉnh táo, nói tốt, sức cơ bên trái cải thiện. 

Tin cùng chuyên mục