Nữ giám đốc HTX được minh oan sau 9 năm bị cáo buộc tham ô tài sản

Bị cáo buộc tội tham ô tài sản trong suốt 9 năm, nữ Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ tại Sóc Trăng được Viện Kiểm sát xin lỗi và cải chính công khai.

Đại diện VKS tỉnh Sóc Trăng xin lỗi đối với bà Bích

Sáng 28-5, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành xin lỗi và cải chính công khai về cáo buộc bà Huỳnh Ngọc Bích, 54 tuổi, Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Ngọc Bích (có địa chỉ tại xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) tội Tham ô tài sản.

Ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó viện Trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc gây thiệt hại cho bà Bích là lỗi của những người tiến hành tố tụng đã không đánh giá đầy đủ và toàn diện chứng cứ thu thập được trước khi khởi tố vụ án.

Theo hồ sơ tố tụng, năm 2010, bà Bích bị khởi tố về hành vi "Tham ô tài sản" vì có liên quan đến việc ký hợp đồng đào tạo 5 lớp học nghề thủ công mỹ nghệ với Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, bà Bích bị cáo buộc tham ô tài sản với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng và bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên án 6 tháng tù (được hưởng án treo) vì tội "Tham ô tài sản".

Tháng 4-2013, TAND Tối cao tại TPHCM hủy bản án này khi xử phúc thẩm theo kháng án của các bị cáo. Đến 5-2018, sau nhiều lần xét xử, HĐXX đã trả hồ sơ điều tra lại.

Trong suốt quá trình điều tra lại, Công an tỉnh Sóc Trăng thu thập được chứng cứ thể hiện bà Bích có mở các lớp dạy nghề cho nhiều học viên, nên không có căn cứ để chứng minh bà Bích phạm tội. Đến ngày 3-8-2018, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đã đình chỉ điều tra bà Bích.

Đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng nhìn nhận, quá trình bị cáo buộc, bà Bích đã chịu nhiều thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần không có gì có thể bù đắp được. Rất mong, bà Bích thông cảm và chấp nhận lời xin lỗi, cải chính, đồng thời cam kết xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra sai sót, gây oan sai cho bà Bích.

Tin cùng chuyên mục