Nữ cựu quân y không ngừng cống hiến giúp đời

Trở về từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với những thương tật, thế nhưng khi về với đời thường, bà Trương Thị Kim Anh vẫn không ngừng phấn đấu, luôn phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Bà Anh thăm hỏi, động viên những đồng đội, hội viên của mình
Bà Anh thăm hỏi, động viên những đồng đội, hội viên của mình

Kí ức còn lưu giữ

Đến tại khu dân cư Hòa Phú 1A (P. Hoà Minh, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), nghe nhiều người kể lại, ở đây có một cựu chiến binh (CCB) tên là Trương Thị Kim Anh giỏi về điều trị các bệnh liên quan đến bệnh tê nhức, mất cảm giác chân, tay, toàn thân và chữa các bệnh cho trẻ sơ sinh.

Bà Anh châm cứu cho bệnh nhân
Càng bất ngờ hơn khi bà Kim Anh là thương binh 4/4. Khi mới 13 tuổi bà tham gia đội trinh sát huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Đà cũ). Ngồi tại nhà, nhìn những bức ảnh, bà nhớ lại những ngày còn nhỏ. Người bác ruột đã dẫn bà đến trường bắn tại xã Lục Nam (bây giờ là huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Đà cũ) và tặng bà một cái mũ tai bèo và một đôi dép su. Tại đây, bà Kim Anh được học “5 điều Bác Hồ dạy”, cách đặt mìn, trồng rau,... Sau khi được huấn luyện, bà tham gia vào biệt đội trinh sát gồm 14 thanh thiếu niên, hoạt động tại quận Thượng Đức (xã Lục Bình, nay là Đại Lãnh).

Ở tuổi 62, những chuyện khác bà Kim Anh có thể quên đi phần nào, nhưng kỷ niệm về những ngày bị địch bắt giữ vẫn còn lưu giữ trong trí nhớ của bà. Vào tháng 3-1972, trong một lần chạy cắm cờ ở sông Đại Hồng, Đò Ba, bà bị Tiểu đoàn 79 Biệt động quân của Sư đoàn Châu Điên, quận Thượng Đức bắt và đưa bà đi giam tại nhà tù Hội An, sau đó chuyển đến nhà tù Thủ Đức và Nhà lao Thiếu nhi tại Đà Lạt đến hết tháng 12-1972.

Tại sở cảnh sát quận Thượng Đức, bà Kim Anh kể: “Bọn lính bấm còng, đá tôi bay vào tường. Rút dây roi điện đánh đến mức tôi dường như không thở nổi. Lúc ấy, đầu óc ê ẩm. Mỗi lần cử động, cơn đau khiến tôi không còn nhớ một điều gì”.

Đau xót nhất là lúc sau khi thẩm vấn tại Hội An, bà nội và mẹ vào thăm. Nghe kêu tên rõ ràng, bà Anh chỉ mong đi ra để trông thấy họ. Thế nhưng bà chỉ liếc qua và ngay lập tức phủ nhận. Nghe thấy lời bà nói, mẹ ngất xỉu, bà nội ôm mẹ ngồi khóc. “Nhớ lại cảnh đó, tôi lại ứa nước mắt. Giờ đây bà già tôi mờ mắt cũng chỉ vì lúc đấy khóc quá nhiều, khóc cạn nước mắt. Thấy được mẹ và bà nội, mừng lắm chứ. Nhưng vì nhiệm vụ của mình nên mình phải làm như vậy”, bà xúc động.

Hết hạn tù, bà Anh trở về huyện đội Đại Lộc tiếp tục công tác. Với tinh thần gan dạ và có kinh nghiệm trong trinh sát, bà được cấp trên bổ nhiệm làm Tổ trưởng tổ trinh sát và trực tiếp cùng bộ đội địa phương tham gia chiến đấu giải phóng Thượng Đức năm 1974. Những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, những người lính như bà nhiều lần phải đối mặt với cái chết trong gang tấc. Có lần một mảnh bom đã văng vào mũi súng khiến bà bị thương. Khi vết thương ổn định, bà được đơn vị cử đi học lớp quân y do tỉnh đội Quảng Đà tổ chức. Sau hoàn thành lớp học với tấm bằng loại giỏi, bà trở về đơn vị tiếp tục công tác với nhiệm vụ quân y sĩ huyện đội Đại Lộc, đến năm 1988 do vết thương tái phát (thương binh 4/4) bà được giải quyết chế độ chính sách về hưu.

Trở về địa phương

Ở độ tuổi cao niên, nhiều người sẽ chọn một cuộc sống nhàn rỗi, an hưởng tuổi già. Thế nhưng nữ cựu binh này hằng ngày vẫn miệt mài với công việc chăm sóc, cứu chữa người bệnh bằng kiến thức tích lũy trong quá trình học tập tại Trường Quân y. Với bà, được chữa trị và nhìn thấy bệnh nhân cải thiện sức khỏe qua từng ngày không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để bà cố gắng. Cứ thế, tiếng lành đồn xa, người bệnh tìm đến đây ngày một nhiều hơn.

Với bà, được chữa trị và nhìn thấy bệnh nhân cải thiện sức khỏe qua từng ngày không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để bà cố gắng
Bà Kim Anh cho biết, trở về đời thường, bà thấy nhiều mảnh đời còn éo le lắm, kể cả những người đồng đội của mình. Vì vậy bà dùng nghề y mà mình học trong trường quân đội để chữa bệnh. Những người có điều kiện thì bà lấy một khoản vừa phải, và miễn phí cho những người nghèo khó. Với số tiền ít ỏi từ việc chữa bệnh, bà ghi chép cẩn thận và tích góp dần trong ống lợn để tiếp tục hỗ trợ cho những phận đời kém may mắn. “Trong một ngày chữa cho 10 người hay 20 người thì tôi phải bỏ riêng ra hai khoản tiền, khoản kinh tế gia đình, thuốc men và khoản dành cho những người nghèo khó, từ thiện”, bà bộc bạch.
Bà Anh ghi chép cẩn thận và tích góp dần trong ống lợn để tiếp tục hỗ trợ cho những phận đời kém may mắn
Không những thế, trở về địa phương, bà Kim Anh còn trở thành cánh tay đắc lực, hỗ trợ chính quyền trong công tác cảm hóa thanh thiếu niên lầm lỡ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng chí, đồng đội của mình. Năm 2016, biết được em Nguyễn Minh Phương sử dụng ma túy đá, bà Anh nhiều lần đến nhà em tại Túy Loan để gặp gỡ, khuyên giải.
Nữ cựu quân y không ngừng cống hiến giúp đời ảnh 4 Trở về địa phương, bà Anh còn giúp đỡ hội viên bằng số tiền dành dụm của mình
Sau nửa năm kiên trì, Phương cai được ma túy. Thấy Phương không có nghề nghiệp, bà Anh tìm hiểu nguyện vọng và hỗ trợ vốn cho Phương làm ăn. Giờ đây, Phương đã lập gia đình, phát triển trang trại chăn nuôi gà và đời sống ổn định.

May mắn được trở về từ thời chiến, người cựu binh này vẫn nỗ lực vượt lên số phận bằng ý chí can trường và dành trọn phần đời còn lại của mình thầm lặng gieo những mầm xanh thiện nguyện cho đời. Có lẽ, trong chiến tranh, những người lính này sẽ bộc lộ bản chất của mình trong chiến đấu. Khi hết chiến tranh, người lính mặc dù trở về với đời thường, nhưng bao giờ cũng mang một bản chất truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam. “Những người lính vẫn hăng hái, say sưa thực hiện nhiệm vụ của mình trên các lĩnh vực mới, đặc biệt là thực hiện tốt những chủ trương chính sách Đảng, nhà nước, bảo vệ nhân dân và những phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương”, ông Đặng Vũ Hào, Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB TP Đà Nẵng nhìn nhận.

Tin cùng chuyên mục