Nữ CEO gốc Phi trong Fortune 500

Ban điều hành TIAA, quỹ quản lý tài sản khổng lồ của Mỹ, vừa bổ nhiệm bà Thasunda Brown Duckett, 47 tuổi, một trong những nhà quản trị gốc Phi nổi tiếng Phố Wall, làm giám đốc điều hành (CEO). 
Nữ CEO gốc Phi trong Fortune 500

Bà Duckett là người Mỹ gốc Phi thứ hai trong năm 2021 lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ trong danh sách Fortune 500 (nhóm 500 công ty lớn nhất của Mỹ tính trên doanh thu) và là người phụ nữ da màu thứ tư trong lịch sử làm CEO Fortune 500. Đang quản lý khối tài sản trị giá 1.300 tỷ USD, TIAA cũng là công ty đầu tiên trong lịch sử Fortune 500 có hai CEO da màu hỗ trợ nhau.

Sinh ra ở Rochester thuộc New York và lớn lên ở Texas, bà Duckett có bằng cử nhân của Đại học Houston và bằng MBA của Trường Kinh doanh Hankamer thuộc Đại học Baylor. Trước khi đảm nhận vị trí hiện tại, bà là CEO của JPMorgan Chase - một tập đoàn tài chính, dịch vụ ngân hàng và quản lý tài sản. Ở công ty mới, bà đảm nhận luôn vai trò quản lý cấp cao cho JPMorgan Chase, phụ trách giám sát mạng lưới ngân hàng có lượng tiền gửi trị giá 600 tỷ USD và 40.000 nhân viên.

Bà Duckett đã làm việc không mệt mỏi để không chỉ giáo dục những người khác về tầm quan trọng của kiến thức tài chính mà còn giúp đa dạng hóa nguồn nhân tài tham gia lĩnh vực này. Trong vai trò của mình, bà là nhà tài trợ điều hành chương trình “Advancing Black Pathways” của JPMorgan Chase, một sáng kiến tập trung vào việc giúp người Mỹ da màu thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, giáo dục và cơ hội nghề nghiệp với cộng đồng da trắng. Bà cũng từng lãnh đạo ủy ban sáng kiến “Women on the Move” của ngân hàng để cung cấp giáo dục tài chính cho phụ nữ, cũng như các cơ hội nghề nghiệp và kinh doanh.

Bà được đánh giá dày dạn kinh nghiệm trong công tác điều hành, phát triển các doanh nghiệp lớn cũng như thiết lập, thực thi các chiến lược, cải thiện trải nghiệm khách hàng và thu hút, phát triển nhân tài. 

Chủ tịch TIAA Ronald Thompson xem bà Duckett là một nhà lãnh đạo đặc biệt năng động và biết truyền cảm hứng. Trả lời phỏng vấn của báo New York Times khi hồi tưởng về hành trình và những trải nghiệm cá nhân suốt chặng đường làm việc vừa qua, bà Duckett cho biết bà đã nghĩ ngay đến cha mình khi lần đầu nhận vai trò mới. “Tôi thường nghĩ về ngày cha tôi nhờ giúp ông lập kế hoạch nghỉ hưu với đồng lương rất ít ỏi. Đó là động lực giúp tôi thêm quyết tâm trong công việc” - bà nhấn mạnh.   

Trên Instagram, bà chia sẻ: “Tôi biết ơn những đôi vai đã nâng đỡ tôi đứng lên. Tôi biết ơn Tập đoàn Chase, đến toàn bộ chị em phụ nữ tuyệt vời của Delta Sigma Theta Sorority Inc… Tôi biết ơn gia đình, cảm ơn bà - một chiến binh 90 tuổi - đã luôn cầu nguyện và vẫn đang che chở cho tôi. Tôi biết ơn cha mẹ, chồng con - những người là tất cả đối với tôi, tạo cho tôi một không gian đủ để tôi sống theo mục đích của mình...”.

Tin cùng chuyên mục