Nữ cảnh sát Việt dễ mến trên đất Hàn

Với giọng nói trầm ấm và nụ cười thân thiện, chị Nguyễn Hồng Minh, tên tiếng Hàn là Hong Min-hee, nữ cảnh sát tại huyện Jangseong, tỉnh Nam Jeolla, đã giúp nhiều người Việt Nam hiểu biết thêm về luật pháp thông qua những buổi trò chuyện trực tuyến trên trang Facebook Cảnh sát Hàn Quốc Hồng đồng hành cùng các bạn. 
Nữ cảnh sát Nguyễn Hồng Minh
Nữ cảnh sát Nguyễn Hồng Minh

Buổi trò chuyện diễn ra mỗi tháng 2 lần. Các câu hỏi gửi đến nữ cảnh sát Hồng Minh là những thắc mắc phổ biến của nhiều người Việt Nam sống tại Hàn Quốc như hỗ trợ y tế, đi lại, ăn, ở, giấy phép lái xe, hộ chiếu, nhập tịch và cả những khác biệt văn hóa.

Chị Hồng Minh là một trong số những nữ cảnh sát gốc Việt đang làm việc tại Hàn Quốc và nhận được sự ủng hộ trong cộng đồng người Việt. Sang Hàn Quốc du học từ năm 2005, chị tốt nghiệp đại học với chuyên ngành Kinh tế, đi làm và kết hôn. Nhưng với quyết tâm thực hiện ước mơ từ nhỏ, sau khi sinh xong em bé thứ 3, Hồng Minh đã thi vào ngành cảnh sát và tham gia tập huấn tại Học viện Cảnh sát Trung ương Hàn Quốc vào năm 2017. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình KBS, chị Hồng Minh cho biết, khi thi vào ngành cảnh sát, trở ngại đầu tiên là lúc đó chị nặng tới hơn 100kg nhưng chị đã quyết tâm thực hiện được ước mơ của mình. Ban ngày, chị dành thời gian chăm sóc con cái, ban đêm, sau khi con ngủ chị học để thi vào Trường cảnh sát.

Kết thúc thời gian tập huấn, chị Hồng Minh được nhận vào làm việc tại Bộ phận Ngoại vụ - Đồn cảnh sát huyện Jangseong, tỉnh Nam Jeolla. Đây là bộ phận chuyên trách các trường hợp liên quan đến người nước ngoài như: phòng chống tội phạm nước ngoài, tuyên truyền các thông tin cần thiết đến người nước ngoài...

Đầu năm 2020, chị đề xuất với cấp trên và được cho phép lập trang Facebook Cảnh sát Hàn Quốc đồng hành cùng các bạn để chia sẻ thông tin nhanh chóng và kịp thời đến cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc. Trang Facebook hiện có hơn 45.000 người theo dõi và qua các livestream bằng tiếng Việt đã góp phần giúp phòng chống dịch Covid-19, phổ biến các chính sách của Bộ Tư pháp Hàn Quốc dành cho người ngoại quốc, hình phạt về việc vi phạm thực hiện cách ly tại nhà, biện pháp phòng dịch... Từ đầu năm nay, trang Facebook đã luôn tích cực tuyên truyền các quy định tham gia giao thông, quy định trong sinh hoạt tại Hàn Quốc và phổ biến các luật nhằm phòng chống tội phạm. Các tài liệu đều được chị Hồng Minh dịch sang tiếng Việt giúp người Việt Nam dễ hiểu hơn và có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới.

Chị Hồng Minh xác định, đây là một công việc khó khăn. Làm cảnh sát cũng có nghĩa là chị phải hy sinh khoảng thời gian dành cho bản thân và gia đình. Có những khi nửa đêm chị mới về đến nhà, sáng hôm sau lại tiếp tục công việc. May mắn là chị nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Gác lại những vất vả, điều khiến Hồng Minh hạnh phúc nhất khi trở thành cảnh sát là có cơ hội xử lý nhiều vụ án liên quan tới người Việt ở địa phương và góp phần hỗ trợ họ như mong muốn trước đây khi đặt chân đến Hàn Quốc. Trong thời gian đi học, chị Hồng Minh từng phiên dịch ở các sở cảnh sát và sở cư trú, biên dịch các tài liệu cho tòa án. Từ đây, chị gặp rất nhiều trường hợp người Việt vô tình phạm pháp vì chưa thành thạo tiếng Hàn và chưa hiểu biết nhiều về luật pháp nước sở tại.
Câu chuyện về cô dâu Việt nỗ lực vượt khó trên đất Hàn của Hồng Minh đã gây tiếng vang trong cộng đồng. Chị trở thành khách mời của các kênh truyền hình Hàn Quốc và tham gia các buổi đóng góp ý kiến vào chính sách địa phương.

Tin cùng chuyên mục