NSƯT Quốc Trụ qua đời

Sau 10 ngày nằm viện, vào lúc 23 giờ 40 phút ngày 14-8, NSƯT Quốc Trụ đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Quân y 175, hưởng thọ 81 tuổi.

NSƯT Quốc Trụ tên đầy đủ là Đào Quốc Trụ, sinh năm 1941, ông theo đuổi sự nghiệp âm nhạc khi còn trẻ. Sau 7 năm du học thanh nhạc ở Bulgaria, ông về nước, tích cực tham gia công tác giảng dạy và là người đầu tiên sáng lập Khoa Thanh nhạc Nhạc viện TPHCM (năm 1976). Ông giữ chức trưởng khoa trong 25 năm, từ năm 1976 đến 2001.

Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của mình, với hơn 40 năm gắn bó với công tác giảng dạy âm nhạc, NSƯT Quốc Trụ đã đào tạo nhiều thế hệ học trò thành công như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Thanh Thúy, ca sĩ Cao Minh, Nam Khánh, Mỹ Tâm, Hiền Thục… và là người thầy của rất nhiều học trò ưu tú khác.

Trước khi chuyển sang gắn bó cả cuộc đời với hoạt động giáo dục đào tạo âm nhạc, NSƯT Đào Quốc Trụ là một trong những nghệ sĩ opera đầu tiên của Việt Nam. Ông hội đủ các yếu tố tỏa sáng về chất giọng, ngoại hình và niềm say mê âm nhạc. Nhưng, vì sự nghiệp làm thầy mang ý nghĩa to lớn, ông đã nén lại niềm đam mê ca hát của riêng mình để hoàn thành xuất sắc vai trò người thầy âm nhạc nhiệt thành, tận tâm, giỏi nghề.

Với thành tựu của mình, ông được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3.

NSƯT Quốc Trụ qua đời ảnh 1 NSƯT Quốc Trụ
 

Sau khi về hưu, dù tuổi cao nhưng máu nghề và lòng say mê công việc vẫn luôn chất đầy nhiệt huyết trong ông. Cách đây vài năm ông vẫn thường xuyên tham gia giảng dạy tại Nhạc viện TPHCM, giảng dạy môn thanh nhạc ở các tỉnh khu vực phía Nam; đảm nhận vai trò giám khảo nhiều chương trình âm nhạc quốc gia.

Ông được người trong nghề yêu quý, nhắc nhớ đến với danh hiệu “Cánh chim không mỏi” trong làng âm nhạc Việt. Với ông, cuộc sống vui và hạnh phúc là khi được làm việc, truyền lửa âm nhạc cho các bạn trẻ và ông sẽ làm đến khi nào không thể làm được nổi nữa thì thôi.

Năm 2015, Nhạc Viện TPHCM tổ chức đêm nhạc NSƯT Quốc Trụ - Hơn nửa thế kỷ biểu diễn và giảng dạy, đêm nghệ thuật đặc biệt đã diễn ra trong không khí ấm áp, đậm tình giữa ông và các thế hệ học trò. Lúc này, dù đã 76 tuổi, nhưng giọng hát khỏe khoắn, trầm ấm của ông vẫn truyền được chất lửa và tình yêu nghệ thuật đến người nghe. Trong đêm diễn, ông đã thể hiện các tác phẩm opera kinh điển: Aria Fiesco (trích ca kịch Simona Boccanegra của nhà soạn nhạc J. Verdi, Ý, Chiều hải cảng (tác giả Salaview Xedoi), Hò kéo thuyền trên sông Volga (cải biên dân ca Nga)….

Nay ông ra đi đã để lại vô vàn sự tiếc thương của bao đồng nghiệp, nhiều lớp thế hệ học trò là ca sĩ, nghệ sĩ, sinh viên thanh nhạc.

Tin cùng chuyên mục