NSND Tuyết Mai, giọng đọc huyền thoại trên Đài tiếng nói Việt Nam qua đời

NSND Tuyết Mai - giọng đọc huyền thoại trên Đài tiếng nói Việt Nam đã qua đời vào 22 giờ 12 phút ngày 5-3 (tức ngày 3 tháng 2 năm Nhâm dần), hưởng thọ 98 tuổi.

NSND Tuyết Mai tên thật là Bùi Thị Thái, sinh năm 1925. Bà là một người có giọng đọc êm ái, chuẩn mực tiếng Việt, âm sắc đầy biểu cảm và tròn vành rõ chữ.

Thời kỳ từ năm 1945 đến năm 1976, NSND Tuyết Mai chính là người đọc lời xướng đầu các chương trình thời sự hay đầu mỗi buổi phát sóng: "Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam dân chủ cộng hòa" cùng với phát thanh viên Việt Khoa.

Tên tuổi của NSND Tuyết Mai được biết đến nhiều hơn qua các chương trình như: "Đọc truyện đêm khuya", "Tiếng thơ", "Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc"...

NSND Tuyết Mai, giọng đọc huyền thoại trên Đài tiếng nói Việt Nam qua đời ảnh 1 NSƯT Hà Phương và NSND Tuyết Mai khi còn làm việc tại Đài TNVN. Ảnh tư liệu
NSND Tuyết Mai ghi dấu ấn trong lòng thính giả bởi giọng đọc biến hóa, đầy sức chinh phục, sang sảng hào khí trong các bài bình luận, xã luận, có lửa trong những tin chiến thắng, các mệnh lệnh chiến đấu quan trọng của Đảng và Nhà nước, tăng thêm sức mạnh cho tiền tuyến và hậu phương…  
Bà là phát thanh viên của Đài tiếng nói Việt Nam đầu tiên được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1984 và danh hiệu NSND vào năm 1993. Sau nhiều năm kể từ khi NSND Tuyết Mai về hưu, trên nhiều nhạc hiệu trên sóng phát thanh, thính giả vẫn được nghe lời xướng của NSND Tuyết Mai.

Theo thông tin từ gia đình lễ an táng NSND Tuyết Mai được tổ chức vào lúc 11 giờ ngày 18-3 tại Nghĩa trang xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục