NSND Trung Anh: Luôn chắt chiu cho từng vai diễn

Dù chưa từng vào vai công an, nhưng ánh mắt cương trực cùng giọng nói “có uy” của NSND Trung Anh trong phim Đấu trí (đang lên sóng VTV) đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. “Nhiều khi tôi cũng phải ‘đấu trí’ với chính mình để hòa nhập vai diễn, làm sao vừa đúng tác phong đĩnh đạc, nhưng cũng phải thật mềm mại và gần gũi để khán giả cảm được nhân vật”, NSND Trung Anh chia sẻ.
NSND Trung Anh trong vai Đại tá Trần Giang, phim Đấu trí
NSND Trung Anh trong vai Đại tá Trần Giang, phim Đấu trí

Muốn đi xa, cần một hành trình

NSND Trung Anh từng tâm sự, thật khó để gọi việc đến với nghệ thuật của anh là cơ duyên, bởi thời điểm ấy, lựa chọn thi vào Nhà hát kịch Việt Nam chỉ là để sớm kiếm được một công việc, sau đó bắt tay vào công việc lại dần yêu thích, đam mê. Anh luôn tâm niệm, làm nghệ thuật nên có chút năng khiếu - nhưng đó chỉ là lợi thế ban đầu, muốn tiến xa hơn thì cần có quá trình lao động nghiêm túc và chuyên nghiệp. 

Anh kể, cũng có nhiều người hỏi rằng, vào nhiều vai thành công như thế, anh đã bao giờ tiếc vì vai nào chưa? Thực ra vai nào khi nhìn lại cũng đều tiếc và đều muốn được diễn lại nếu có thể. Với diễn viên, nhiệm vụ rõ ràng là phải làm hết sức mình, còn thành công hay không là do khán giả quyết định. Bởi vậy, mỗi vai diễn không kể lớn nhỏ, không kể là yêu nhiều hay yêu ít, khán giả đều nhận thấy sự đầu tư, chăm chút của mình.

NSND Trung Anh vào vai Lương “Bổng” trong phim Người phán xử, không ít khán giả nói nhìn cái mặt đã thấy lỳ. Rồi sau đó ít lâu, phim Về nhà đi con phát sóng, vai bố Sơn đã ngay lập tức trở thành ông bố “quốc dân” hiền lành, nhẫn nhịn, hiểu biết và yêu thương con cái hết mực. NSND Trung Anh có lần chia sẻ rằng, anh là người có tính cách khác với hình ảnh bố Sơn trong Về nhà đi con. Anh thấy mình có nhiều điểm giống nhân vật Lương “Bổng” hơn: hơi lạnh lùng, ít nói. “Bề ngoài có vẻ điềm đạm nhưng thực ra là người rất nóng nảy. Khi gặp chuyện gì bức xúc, tôi là người khác hẳn và chỉ một số người chứng kiến được những khoảnh khắc ấy. Đó là những lúc tôi bùng phát những ức chế, bức xúc trong người”, NSND Trung Anh giãi bày.

NSND Trung Anh tiết lộ, đã chủ động xin đạo diễn Danh Dũng cho vào vai... tội phạm trong phim Đấu trí nhưng không được chấp thuận và cuối cùng, khán giả đã thấy Đại tá Trần Giang trầm tĩnh mà có uy trong bộ phim này.

NSND Trung Anh kể, anh từng từ chối tham gia phim Về nhà đi con vì đang vướng một dự án phim khác, nhưng sau khi đạo diễn Danh Dũng gọi điện thuyết phục, anh đã đổi ý. Và lần này, anh lại một lần nữa “đấu” không lại với đạo diễn Danh Dũng và bị đạo diễn thuyết phục thành công vào vai một cán bộ công an.

Vai diễn “khó nhằn” nhất 

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, NSND Trung Anh đã vào vai công an trong vở kịch do NSƯT Trịnh Mai Nguyên đạo diễn, nhưng lại không hề mặc quân phục. Nghĩa là vở kịch khai thác nhân vật ở góc đời thường, trong xung đột gia đình chứ không phải trong công việc. Vì thế, vai Đại tá Trần Giang trong Đấu trí cũng có thể gọi là vai công an đầu tiên của anh. “Không hiểu sao, tôi luôn có cảm giác mình không làm được vai công an”, NSND Trung Anh tâm sự. 

Mắt nheo nheo cười hiền, anh kể, trước đây anh từng nhận được nhiều lời mời đóng vai công an, bộ đội, nhưng không nhận lời. Không phải do kén chọn hay không thích hình tượng nhân vật này, bởi anh thấy những bộ phim liên quan đến hình sự thường ít yếu tố đời sống, hơi khô cứng và rất khó thuộc thoại vì nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Đa số phim về lực lượng vũ trang thường liên quan đến tính chất ngành nghề, đến các vụ án và những công việc gần như không mấy khi khai thác đến những góc cạnh đời thường, “những hỷ nộ ái ố” trong cuộc đời của người chiến sĩ. Trong khi thế mạnh cũng như sở thích của anh lại thiên về những vai diễn giàu nội tâm, gần gũi với đời sống và có sự mềm mại nhất định. Bởi thế, dù nhiều kinh nghiệm diễn xuất, Trung Anh cũng rất đắn đo khi thử sức với vai Đại tá Trần Giang. 

Những lo lắng ban đầu đã qua, nhưng NSND Trung Anh vẫn khẳng định, vai diễn trong Đấu trí thực sự là vai diễn khó nhằn. Anh nói: “Vai ngắn và khó thường hay, nhưng đòi hỏi diễn viên phải làm cho ra chất nhân vật. Đại tá Trần Giang là nhân vật chính diện, nên ngoài việc đúng nghiệp vụ thì yêu cầu đặt ra là diễn sao cho mềm mại, đúng tác phong mà không khô cứng. Nhiều lúc tôi có cảm giác, nếu không cẩn thận, mình cứ như đọc lời thoại vì không hiểu được tính đặc thù của ngành”. 

Sau gần 10 tập Đấu trí được phát sóng, dù không thật nhiều đất diễn, nhưng khán giả truyền hình đã không thất vọng khi tiếp tục đặt nhiều tình cảm cho Đại tá Trần Giang, Trưởng Phòng Điều tra Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - một chỉ huy điềm tĩnh, sâu sắc, tinh nghề. Và cũng như nhiều vai khó trước đó, với diễn xuất chuyên nghiệp, linh hoạt mà rất đời, khán giả kỳ vọng NSND Trung Anh sẽ tiếp tục có nhiều vai diễn đẹp trong các dự án phim sắp tới.

Tin cùng chuyên mục