NSND Trần Hiếu: Chúng tôi chịu ảnh hưởng nhiều bởi nhạc Nga

Đã ngoài tuổi bát thập nhưng giọng hát nam trầm của NSND Trần Hiếu vẫn còn khỏe khoắn và tràn đầy sinh lực, nhất là khi biểu diễn những bài hát Nga. Gặp ông tại lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga tại Trung tâm Hội nghị và sự kiện tỉnh Đồng Nai, NSND Trần Hiếu đã tâm sự rất nhiều về những kỷ niệm của ông đối với nước Nga.
° PHÓNG VIÊN: Thưa NSND Trần Hiếu, xin nghệ sĩ cho biết mối lương duyên của ông với âm nhạc Nga và nước Nga như thế nào?
° NSND TRẦN HIẾU: Khi bước vào nghề hát, những người thầy đầu tiên của chúng tôi là thầy Nga (Liên bang Xô Viết trước đây). Tôi học 10 năm từ trung cấp lên đại học ở Việt Nam với những người thầy Nga này. Sau đó, tôi được đi diễn ở Liên Xô đến 14 lần, nếu tính tổng cộng thời gian khoảng 2 năm, tôi đã đi gần hết Liên bang Xô Viết.
Đối với tôi, cảm nhận sâu sắc nhất là những bài hát và dân tộc Nga vĩ đại. Chúng tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi nhạc Nga...
NSND Trần Hiếu: Chúng tôi chịu ảnh hưởng nhiều bởi nhạc Nga ảnh 1 NSND Trần Hiếu trình diễn một ca khúc Nga
° Theo nghệ sĩ, nét tương đồng giữa âm nhạc Nga với âm nhạc Việt Nam là gì?
° Đó là tình cảm sâu lắng, chân thật, nó thuộc về tâm hồn. Nét nhạc Nga hùng tráng, sâu lắng và tâm hồn Nga giản dị. Tâm hồn người Việt chúng ta cũng vậy. Những bài hát giúp ta hiểu được tâm hồn của hai dân tộc. 
° Nghệ sĩ nói những thầy giáo Nga là những người thầy đầu tiên, vậy âm nhạc Nga có ảnh hưởng như thế nào đến sự thành công của ông?
° Mỗi một con người có sự ảnh hưởng của một nền âm nhạc, đối với tôi đó là âm  nhạc Nga. Đôi khi âm nhạc đương đại của Việt Nam cũng ảnh hưởng của âm nhạc Nga. Vì có sự tương đồng này nên ta không thấy có sự lai căng... 
° Nghệ sĩ có cảm nhận gì về nước Nga?
° Tôi bắt đầu đi biểu diễn ở Liên Xô trước đây từ năm 1968 khi đất nước còn chiến tranh và cho đến năm 1990 đã đi gần hết Liên bang Nga ngày nay, chỉ trừ chỗ xa xa ở gần Bắc cực là chưa đi. Đất nước Nga mênh mông, đầy mến yêu, ở Việt Nam mình thì có rừng dừa, ở Nga toàn những rừng bạch dương, bạch dương ngậm lá.
Tôi nhớ đi tàu 5 ngày 5 đêm mới đến vùng Siberia và đi qua toàn là rừng bạch dương. Con người Nga cư xử thân mật, không xa lạ, nên chúng tôi sang Nga biểu diễn thấy như đang ở nhà.

Tin cùng chuyên mục