“Nóng” với điện ảnh và di sản

Ngày 3-1, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL đã họp báo quý 4-2019, rất nhiều câu hỏi liên quan tới điện ảnh và di sản thu hút sự quan tâm của dư luận đã được đặt ra cho cơ quan quản lý.
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL chủ trì họp báo.
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL chủ trì họp báo.

Chủ trì cuộc họp báo, ông Nguyễn Thái Bình, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL, nhận được nhiều câu hỏi của báo giới về quá trình thực hiện kết luận thanh tra Chính phủ, xử lý dứt điểm việc cổ phần hóa hãng phim và giải đáp thắc mắc của nghệ sĩ. Ông Nguyễn Thái Bình cho biết: “Bộ nhận được văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Chúng tôi đang làm rồi”.

Về việc thoái vốn hãng phim, Chính phủ chỉ đạo bộ xác định số tiền cụ thể để hoàn trả nhà đầu tư chiến lược. Hiện nay bộ đang xử lý thoái vốn, sau đó sẽ xem xét xử lý các cá nhân liên quan. Tuy nhiên, liên quan tới các câu hỏi về hoạt động của hãng phim, chế độ của nghệ sĩ đại diện bộ chưa có giải đáp thấu đáo. Liên quan tới phim Ròm được giải thưởng Busan khi chưa có giấy phép phổ biến, Cục Điện ảnh cho biết hiện nhà sản xuất đã gửi bản phim sửa chữa để xin cấp phép công chiếu. Bản phim này đã được tiếp nhận và đang tiến hành các thủ tục chuyên môn.

Xung quanh những ý kiến gây tranh cãi những ngày qua liên quan tới việc phát ngôn gây hiểu nhầm về những khái niệm UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản, giải thích, thời gian qua có một số ý kiến cho rằng Việt Nam đang chạy theo hình thức danh hiệu, nhưng thực tế không phải như vậy. Cho đến nay, UNESCO đã ghi danh 13 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Các giá trị của 13 di sản này đã được UNESCO, các nhà khoa học trong nước, cộng đồng ghi nhận. Đến nay, các di sản đều được cộng đồng sở hữu bảo vệ, trao truyền, truyền dạy, làm giàu thêm giá trị sau khi được ghi danh, góp phần để di sản văn hóa tiếp tục đi vào đời sống, làm giàu đẹp thêm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản Việt Nam, chứng minh sự đa dạng của văn hóa Việt Nam với thế giới...

Tin cùng chuyên mục