“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk

Trong khi cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ phá gần 400 ha rừng ở huyện Ea Súp thì tại huyện Lắk lại vừa xảy ra vụ phá rừng quy mô lớn với diện tích thiệt hại hơn 74ha.
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk

Ngày 15-4, nhận được thông tin về việc phá rừng quy mô lớn tại xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, phóng viên Báo SGGP ngay lập tức có mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc.

Từ trung tâm xã, vượt nhiều km đường rừng ngoằn ngoèo, PV đã có mặt tại tiểu khu 1391, thuộc lâm phần quản lý của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai - Chi nhánh Đắk Lắk (Công ty Tân Mai).

Tại khu vực này, nhiều ngọn đồi đã bị cạo trọc, đốt cháy nham nhở. Những khoảnh rừng còn sót lại chủ yếu là lô ô, cây bụi và cây gỗ nhỏ. Tiếp tục đi sâu vào bên trong, có nhiều nhóm người vẫn đang phát dọn rừng. 

Rừng bị người dân đốt, phá lấn chiếm
Khi tiếp cận với một thanh niên đang phát rừng tại khu vực trên, anh này cho biết, do gia đình không có đất sản xuất nên anh vào phát dọn rừng để trồng khoai mì. 

Tiếp tục di chuyển qua tiểu khu 1392, thậm chí diện tích rừng còn bị đốt, phá nhiều hơn. Lúc này, có hơn chục người dân vô tư phát đốt rừng tại đây. 

Có mặt tại khu vực trên, 4 cán bộ quản lý bảo vệ rừng của Công ty Tân Mai yêu cầu những người này không được lấn chiếm đất nhưng đều bị bỏ ngoài tai. Tất cả họ đều cho rằng khu vực trên là đất của cha ông để lại nên họ tiếp tục phát dọn, đốt phá rừng.

Người dân phát dọn, lấn chiếm đất rừng tại Tiểu khu 1392, xã Đắk Phơi
Không riêng rừng thuộc Công ty Tân Mai quản lý bị người dân lấn chiếm, tại tiểu khu 1400- khu vực rừng thuộc UBND Đắk Phơi cũng bị người dân đốt, phá lấn chiếm.
Bà H’ Bin Liêng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Phơi cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay người dân đã đốt phá và lấn chiếm hơn 10ha rừng tại tiểu khu 1400. Mục đích phá rừng được xác định là lấn chiếm đất làm nương rẫy.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tân Mai – Chi nhánh Đắk Lắk cho biết, từ đầu tháng 2, người dân phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại tiểu khu 1391 và 1392 thuộc lâm phần công ty quản lý hơn 63ha.

"Chúng tôi đã lập biên bản báo cơ quan chức năng và đang chờ các đơn vị xử lý. Người dân phá rừng, lấn chiếm đất đa số ở buôn Jie Yuk và buôn Tu Má (xã Đắk Phơi). Mỗi lần đi phá rừng để lấn chiếm đất, họ thường tập trung đến vài chục người và sẵn sàng tấn công lại lực lượng của đơn vị nếu bị ngăn chặn. Do đó, khi phát hiện phá rừng, chúng tôi báo chính quyền địa phương. Nhưng khi lực lượng công an vào đến nơi thì người dân đã bỏ đi nên rất khó xử lý”, ông Tuấn cho biết.

Liên quan đến vụ phá rừng trên, lãnh đạo UBND huyện Lắk cho biết diện tích rừng bị thiệt hại là hơn 74ha và đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng.  

>>> Một số hình ảnh phá rừng, lấn chiếm đất tại Công ty Tân Mai
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 3 Lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty Tân Mai đang kiểm tra diện tích rừng bị lấn chiếm
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 4 Nhiều vườn cà phê tại khu vực đã mọc lên trên đất rừng
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 5 Người dân phát dọn, đốt rừng để lấy đất sản xuất
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 6 Nhiều diện tích rừng đã bị đốt, phá trong thời gian gần đây
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 7 Người dân ngang nhiên phá, đốt rừng tại Tiểu khu 1392
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 8 Hơn 63 ha rừng thuộc Công ty Tân Mai quản lý đã bị phá, lấn chiếm
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 9 Gom đốt cây rừng để lấy đất
“Nóng” tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở Đắk Lắk ảnh 10 Lực lượng bảo vệ rừng bất lực với việc người dân lấn chiếm đất

Tin cùng chuyên mục