Nông sản Việt tìm cách thích ứng thị trường Trung Quốc

Ngày 6-11, tại Hà Nội, Tổ điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản thuộc Bộ NN-PTNT đã tổ chức diễn đàn trực tuyến chia sẻ thông tin, thích ứng với quy định mới trong xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào thị trường Trung Quốc. 
Bãi tập kết xe container chở nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn
Bãi tập kết xe container chở nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn

Tại diễn đàn, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ các đơn vị của Bộ NN-PTNT để hướng dẫn, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp thích ứng với Lệnh 248 và 249 của Trung Quốc; trên cơ sở tiêu chuẩn AseanGAP; sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng trồng, vùng nuôi đáp ứng những tiêu chuẩn mới.

Văn phòng SPS Việt Nam cùng Cục Bảo vệ thực vật hỗ trợ xây dựng hồ sơ để doanh nghiệp đáp ứng các quy định mới của Lệnh 248 và 249. Với quy định của Lệnh 249, các doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm ngay cả khi sản phẩm đã xuất khẩu sang Trung Quốc. Do đó, cần lựa chọn các đối tác đảm bảo tin cậy để giúp lưu trữ hồ sơ (tối thiểu 6 tháng) cũng như đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng có liên quan yếu tố kho bãi, vận chuyển, vệ sinh khi chế biến, đóng gói thực phẩm (đeo găng khi sản xuất), chọn các nhà cung cấp nguyên liệu rõ ràng, có thể truy xuất nguồn gốc khi cần.

Tháng 4, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành Lệnh 248 về “Quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu” và Lệnh 249 về “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu”- cùng có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Những doanh nghiệp nước ngoài muốn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, buộc tuân thủ những quy định mới. 

Tin cùng chuyên mục