Nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn

Chiều 11-8, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương họp trực tuyến với các địa phương có cửa khẩu về tình hình lưu thông - xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc trong điều kiện dịch Covid-19. 

Cuộc họp trực tuyến của Bộ NN-PTNT chiều 11-8 về tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Ảnh: MINH LONG

Theo báo cáo, 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước tăng 26,7% với mức suất siêu khoảng 3,9 tỷ USD. Thị trường Trung Quốc hiện xếp thứ 2 về xuất khẩu nông sản của Việt Nam với mức tăng trưởng khoảng 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của các địa phương có cửa khẩu sang Trung Quốc như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai và Cao Bằng, những tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc tăng đột biến, nhưng gần đây hoạt động xuất khẩu một số loại nông sản, trái cây truyền thống sang thị trường nước này lại đang gặp khó khăn do phía Trung Quốc tạm ngừng hoạt động một số khu vực tiếp nhận phương tiện chở hàng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu vừa đảm bảo sản xuất cũng như phòng, chống dịch, các tỉnh biên giới ở phía Bắc đã triển khai quyết liệt, thành lập các chốt phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn. Đồng thời quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe chở hàng nông sản xuất khẩu, nhân viên bốc xếp và giao nhận, cũng như đóng cửa một số khu vực kinh doanh hàng hóa không thiết yếu và tiêm vaccine cho lực lượng làm việc tại khu vực cửa khẩu... 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, tiềm năng giao thương nông sản giữa Việt Nam – Trung Quốc là rất lớn, đề nghị Tham tán công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồ Tỏa Cẩm đề xuất các cơ quan liên quan của Trung Quốc phối hợp với các địa phương cửa khẩu và các bộ ngành của Việt Nam tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa trong điều kiện dịch Covid-19. 

Khẳng định mục tiêu đảm bảo chỉ tiêu xuất khẩu nông sản năm 2021, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, sau khi đàm phán và ký nghị định thư cho 9 loại nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì quá trình đàm phán tiếp theo cho 8 loại nông sản nữa của Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu về mã số vùng trồng, hồ sơ truy xuất nguồn gốc và Bộ NN-PTNT đã gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc này đang gặp khó khăn. 

Nông dân ĐBSCL thu hoạch gia vị xuất khẩu. Ảnh: TRẦN CAO (Tổ thư ký Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT) cung cấp

Trong bối cảnh hiện nay, theo chia sẻ của ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai tại buổi làm việc, các địa phương có vùng trồng nông sản cần điều tiết hoạt động thu hoạch và tiêu thụ vào mùa thu hoạch. Nếu không điều tiết tốt sẽ càng thêm khó khăn trong thông quan.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị nên hạn chế đưa ồ ạt nông sản lên cửa khẩu khi thu hoạch rộ. Các địa phương nên đẩy mạnh tiêu thụ nội địa như tinh thần cuộc họp mới đây của Bộ Công thương đưa ra. 

Còn ông Trần Quốc Toản, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đề nghị các địa phương nên hướng dẫn cho bà con nông dân và doanh nghiệp cách phân loại, đóng gói bao bì nhãn mác, bảo quản hàng hoá phù hợp với yêu cầu của nước bạn ngay tại nơi sản xuất, chế biến... để quá trình thông quan nhanh chóng, không có trở ngại, đúng theo hướng dẫn.

Mới đây, có thông tin các nước nhập khẩu hàng hoá, nông sản của Việt Nam lo dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hoá xuất khẩu. Tuy nhiên, tại cuộc họp trực tuyến chiều 6-8, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không hề có virus SARS-CoV-2 như một số thông tin lo ngại.


Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị có các tiêu chí để kiểm soát nghiêm ngặt quy trình thu hoạch, sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ để không xảy ra nguy cơ này, đảm bảo hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có nguồn gốc rõ ràng, có thể truy xuất theo quy định.

Tin cùng chuyên mục