Nông nghiệp thông minh là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập

Sáng nay 14-10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức diễn đàn nông dân Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề Nông dân Việt Nam cần chuẩn bị những gì để sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0 trước xu thế chung và tất yếu của quá trình hội nhập. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Tham gia diễn đàn là các chuyên gia hàng đầu về kinh tế, nông nghiệp cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và các gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu trên cả nước. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi của chương trình Tự hào nông dân Việt Nam.

Diễn đàn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ KHCN, Bộ Công thương và Báo Nông thôn ngày nay tổ chức. 
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phát triển nông nghiệp 4.0 còn được gọi là nông nghiệp thông minh đang và sẽ là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập. Trong đó khái niệm nông nghiệp 4.0 hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cả trồng trọt và chăn nuôi là quá trình ứng dụng kỹ thuật số và các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, hiện đại hóa từ quá trình làm đất, tỉa cành, thu hái... nhằm nâng cao năng suất, giá trị gia tăng, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có chính sách phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, thúc đẩy sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chuỗi giá trị gia tăng và phục vụ xuất khẩu. 

Nông nghiệp thông minh là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập ảnh 1 Quang cảnh hội nghị
Phó Thủ tướng cho rằng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động sâu sắc tới Việt Nam cũng như thế giới, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập. Vì vậy, cần có đầu tư đúng mức về vốn, tìm kiếm thị trường cũng như cơ chế chính sách để hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp sẵn sàng nắm bắt cơ hội của nông nghiệp 4.0, áp dụng thành tựu công nghệ vào nông nghiệp, tối ưu hoá quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, cải thiện đời sống và làm giàu. 

Tin cùng chuyên mục