Nông nghiệp bền vững tăng năng suất

Theo Bộ NN-PTNT, đối tác Phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) được khởi xướng từ năm 2010 trong khuôn khổ “Sáng kiến tầm nhìn mới trong nông nghiệp” của Diễn đàn Kinh tế thế giới hướng tới mục tiêu tăng 20% năng suất, giảm 20% đói nghèo và giảm 20% phát thải, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả và tăng tính cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp bền vững tăng năng suất

Đến nay, PSAV đã thành lập được 8 nhóm công tác đối tác công tư (PPP) ngành hàng, bao gồm: cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp và chăn nuôi với sự tham gia của hơn 120 cơ quan, công ty, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế và phi chính phủ.

Cùng với đó, PSAV sẽ cải thiện thể chế, chính sách giúp tăng cường, nhân rộng các mô hình thành công và thu hút đầu tư theo hình thức PPP vào lĩnh vực nông nghiệp.

Sau 10 năm triển khai, chương trình đã cải tạo 46.000ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh. Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp… giúp nâng cao nhận thức của người nông dân.

Kết quả, chương trình giúp tăng thu nhập cho người nông dân từ 30%-100% trong vòng 10 năm qua; việc sử dụng nước giảm 40%, sử dụng hóa chất nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật giảm 30%.

Tin cùng chuyên mục