Nông dân hiến đất ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19

Nghe tin Nhà nước kêu gọi cộng đồng cùng chung sức phòng chống dịch Covid-19, ông Hà Khoa, một nông dân miền núi của tỉnh Quảng Trị đã tự nguyện đăng ký hiến mảnh đất mặt tiền gần 700m2 để ủng hộ kinh phí phòng chống dịch Covid-19.
Ông Khoa hiến đất cho quỹ phòng chống dịch Covid-19
Ông Khoa hiến đất cho quỹ phòng chống dịch Covid-19

Trong căn nhà khiêm tốn ở một xã nghèo huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, người đàn ông tóc đã điểm bạc, làn da ngăm đen đầy những nếp nhăn tên là Hà Khoa (sinh năm 1962, trú tại thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) tươi cười chia sẻ về hành động hiến đất của mình. Sau khi xem chương trình thời sự, thấy Thủ tướng Chính phủ kêu gọi chung tay đóng góp để phòng chống dịch Covid-19, nhiều đêm liền ông Khoa trăn trở muốn ủng hộ cái gì đó có ý nghĩa, “nhưng nhìn mãi, suy nghĩ mãi mà gia đình không có gì đáng giá cả”, ông nói.

Rồi ông nghĩ tới việc ủng hộ mảnh đất gần 700m2, là tài sản và công sức lao động cả đời của 2 vợ chồng ông. Gia đình thuần nông, vợ chồng ông có 4 người con, 1 người đã lập gia đình, 3 người đang tuổi ăn học, hàng ngày ông bà chỉ quanh quẩn làm nương, rẫy. Cuộc sống còn nhiều khó khăn là thế, nhưng khi đưa ra quyết định hiến đất, vợ và con ông Khoa đều ủng hộ. Ông Khoa đã liên hệ với UBND huyện Hướng Hóa để trình bày nguyện vọng được viết trong lá đơn: “Hiện tại điều kiện gia đình còn khó khăn, các con còn đi học và gia đình không có vật lực gì có giá trị. Nên gia đình tôi xin hiến một phần đất đai thuộc sở hữu của mình vào công tác phòng, chống dịch”.

Mảnh đất mà ông Khoa xin hiến có chiều ngang 15m, chiều dài hơn 45m, nằm ngay mặt tiền đường Hồ Chí Minh. Những mảnh đất gần đó, người dân bán với giá mỗi mét ngang khoảng 20 triệu đồng. Ông Khoa nghĩ đơn giản: “Hạnh phúc của công dân là kịp thời đồng hành cùng đất nước vào những lúc cam go. Vì thế gia đình đang khó khăn nhưng cũng nguyện góp một phần tài sản vào công tác khẩn cấp này. Để sớm thực hiện nguyện vọng của mình, tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm hoàn thành thủ tục, để các cá nhân tổ chức thiện chí mua lại khoảnh đất”.

Ông Hồ Ngọc Tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hóa, cho biết: “Thời gian vừa qua trên địa bàn huyện, nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức đã tích cực đóng góp về tinh thần cũng như vật chất cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, ông Hà Khoa đã đăng ký hiến đất, ai cũng ngạc nhiên và bất ngờ trước hành động ý nghĩa, đầy trách nhiệm với cộng đồng của ông. Hiện đơn vị đang phối hợp với gia đình cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm hoàn thiện thủ tục, tiến hành bán đấu giá lô đất”.

Tin cùng chuyên mục