Nồng ấm bởi những nghĩa cử

Trước tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của Thành ủy và Chỉ thị số 10/CT-UB của UBND TPHCM, người dân đã thực hiện giãn cách toàn TPHCM và ở một số khu vực phải sống trong hoàn cảnh bị phong tỏa. 

Thời gian giãn cách lần này dài hơn trước gấp đôi với quy định cao hơn, chặt hơn. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người dân TPHCM đã thể hiện bằng hành động, bằng công sức, bằng cả sự chịu đựng để nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Những ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế đã quan tâm theo dõi và có sự chỉ đạo sát sao. Chính phủ đã phân phối vaccine để triển khai chiến dịch tiêm vaccine lớn và nhanh chưa từng có tại thành phố này. Cùng với tác dụng tích cực của vaccine mang lại trong phòng chống dịch bệnh, là ấn tượng mạnh về cách ứng xử, cách chỉ đạo điều hành và sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với người dân thành phố mang tên Bác. 

TPHCM cũng nhận được nhiều sự quan tâm, theo dõi, sẻ chia của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhiều tỉnh thành trong cả nước. Các địa phương đã gửi về TPHCM nhiều sản phẩm của quê hương, như: Vĩnh Long gửi 10 tấn nông sản; Đồng Tháp gửi tặng lương thực, thực phẩm trị giá 300 triệu đồng; Lâm Đồng gửi tặng 55 tấn rau, củ, quả… Tất cả hàng hóa đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM phân phối kịp thời đến các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, tại các chốt kiểm soát, các cơ sở y tế và người dân gặp khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn các quận huyện và TP Thủ Đức. Bên cạnh các sản phẩm, nhiều địa phương còn chung tay để chia sẻ khó khăn với TPHCM như TP Hải Phòng đã hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng; Quảng Nam 2 tỷ đồng; Quảng Ngãi 1 tỷ đồng; Bến Tre 500 triệu đồng… 
Lãnh đạo và người dân TPHCM đánh giá cao, trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, kịp thời của các địa phương. Dẫu biết rằng nhiều địa phương còn có không ít khó khăn và một bộ phận người dân còn phải được hỗ trợ. 
Tình người, sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là ở những hoàn cảnh khó khăn là những nghĩa cử mang giá trị cao đẹp, nhân văn. Đây là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, cũng là điểm mạnh, nét đặc trưng của người dân TPHCM. Những ngày này, các lực lượng ở tuyến đầu đang căng mình hoạt động gần như tối đa công suất. Khắp các quận huyện, TP Thủ Đức, các tổ chức và cá nhân, các cửa hàng 0 đồng, tủ lạnh cộng đồng, các ATM gạo, các bếp ăn miễn phí… lặng lẽ và cấp tập hoạt động với tinh thần phục vụ, không chỉ có người trẻ mà cả những người cao tuổi, không chỉ góp công mà còn góp của, góp tiền tiết kiệm cho quỹ vaccine, cho các hoạt động mang lại hiệu quả, ngăn chặn dịch bệnh lây lan… Ai cũng có trách nhiệm trong trận quyết thắng này.
Những ngày thực hiện giãn cách, đường phố TPHCM vắng người, xe cá nhân, taxi, xe công nghệ, xe buýt dừng hoạt động; các dịch vụ, các cửa hàng không thiết yếu không được phép hoạt động, vỉa hè thông thoáng hơn… Thành phố không sôi động và náo nhiệt như trước, vắng lặng hơn nhưng vẫn nồng ấm bởi những nghĩa cử đáng quý của người dân thành phố và đồng bào cả nước, vẫn dậy lên và tràn ngập trong tâm khảm hai tiếng đồng bào. 
Đại dịch Covid-19 sẽ qua và tình người, nghĩa đồng bào còn mãi. TPHCM vì cả nước, cả nước vì thành phố, luôn hiển hiện trong cuộc sống của chúng ta và nâng bước người dân TPHCM cùng cả nước vươn tới khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục