Nơi trải nghiệm bổ ích của trẻ em nghèo hiếu học

Ngày 9-6 vừa qua, trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon lần thứ 7 năm 2017 đã khép lại sau hành trình 5 ngày hoạt động tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Trại sinh Nguyễn Văn Vui mua hàng tặng người thân trong gia đình
Trại sinh Nguyễn Văn Vui mua hàng tặng người thân trong gia đình
 Hơn 100 trại sinh ở độ tuổi từ 10-14 đến từ nhiều tỉnh, thành phía Nam đã trải qua nhiều chương trình giao lưu, khám phá bổ ích; góp phần ươm mầm cho những ước mơ hướng về tương lai tốt đẹp hơn. 
Trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh - Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt phối hợp thực hiện định kỳ hàng năm và năm nay được xem như phần thưởng xứng đáng cho những học sinh ngoan, hiếu học đến từ các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Tháp và Vĩnh Long. Các trại sinh được chọn tham dự năm nay đều là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có cố gắng trong học tập, chưa từng được đi du lịch, được ban tổ chức tuyển lựa, phúc tra kỹ từ đầu tháng 4 vừa qua.
Tại Trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon lần thứ 7 - 2017, các em được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, khám phá bổ ích và ý nghĩa, như tham quan Đồi Mộng mơ, Bảo tàng Lâm Đồng… Bên cạnh đó, các trại sinh (là con em của nông dân nghèo) còn tham gia chương trình mang tính trải nghiệm thực tế của người dân đô thị, khi được cung cấp khoản kinh phí 200.000 đồng để tự lựa chọn, mua sắm tại siêu thị Big C Đà Lạt, hay được xem bộ phim hấp dẫn trên màn ảnh rộng ở rạp Cinestar Dalat và giao lưu cùng đoàn làm phim “Anh em siêu quậy”…
Trong khi nhiều trại sinh tìm mua quần áo, dép, bánh kẹo thì em Nguyễn Văn Vui (học sinh Trường THCS Quản Cờ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) lại tìm mua dầu gội đầu, dao cạo râu, sữa rửa mặt và bột ngũ cốc. Đây là trường hợp khác biệt trong số hơn 100 trại sinh tham gia mua sắm tại Big C Đà Lạt. 
Khi được hỏi tại sao mua những vật dụng này, Vui đáp rằng dầu gội đầu và bột ngũ cốc mua tặng mẹ - người bị bệnh nặng từ nhiều năm nay. Còn dao cạo râu Vui dành tặng cha, người đàn ông chịu bao vất vả để gồng gánh, lo cho gia đình nghèo của em. Còn mua sữa rửa mặt để làm quà tặng anh trai. Theo em Vui, gia đình quá khó khăn, những mặt hàng này từ lâu đã trở thành thứ xa xỉ trong gia đình. Lần đầu được đến một thành phố nổi tiếng, với những khung cảnh thơ mộng, những món ăn ngon là điều may mắn, hạnh phúc. Và đây còn là niềm vinh dự, động lực để em vươn lên trong cuộc sống, tự tin phấn đấu trong học tập. Chắc chắn rằng, cha mẹ, người thân của em sẽ là những người mãn nguyện, hạnh phúc khi nhận được những món quà này. Không chỉ tự hào, họ còn hy vọng vào đứa con hiếu thảo sẽ có tương lai tốt đẹp. Năm học tới, em Vui mới lên lớp 8 nhưng nay đã biết nghĩ đến những người thân, biết chia sẻ về sự khốn khó của ba mẹ và gia đình…
Bên cạnh các hoạt động tham quan, mua sắm; các trại sinh còn được trải nghiệm nhiều kỹ năng thông qua chương trình “Em yêu khoa học” do Tổ chức Giáo dục khoa học Sài Gòn (Saigon Scientists) hướng dẫn. Đây là mô hình trải nghiệm thực tế hoàn toàn mới dành cho các em nhỏ yêu  khoa học - kỹ thuật, thích khám phá - chế tạo, vận động - vui chơi. Những trải nghiệm thực tế với khoa học thông qua việc thực hiện trò chơi giải trí có tính giáo dục, vận động trí não - thách thức trí thông minh; tính áp dụng, sử dụng cao của trò chơi, vật dụng xung quanh vào khoa học; đồng thời, các em sẽ hiểu rõ hơn thế nào là tinh thần đồng đội. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để giúp các trại sinh hòa đồng hơn khi giao lưu, gặp gỡ bạn bè; trao đổi, tìm hiểu những kiến thức cơ bản, thiết thực và gần gũi với cuộc sống.
Bắt đầu từ năm 2011, từ khởi xướng của các nghệ sĩ thành viên CLB Đại sứ hàng Việt, Chương trình “Trại hè Đại sứ hàng Việt tí hon” được tổ chức và đến nay đã lần thứ 7 liên tiếp. Năm nay, trại hè mang đến niềm vui cho hơn 700 trại sinh là các em học sinh nghèo, hiếu học ở nhiều tỉnh, thành và con em của các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển, đảo quê hương. 
Câu chuyện của các trại sinh ngoan, hiếu học sẽ còn dài, những kỷ niệm về thời gian ngắn ngủi được sinh hoạt trong bầu không khí vui tươi của trại hè sẽ rất đáng nhớ. Thế nhưng, cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải dừng lại, các em đã chia tay nhau trong nước mắt, sự hồn nhiên của tuổi học trò để trở về với cuộc sống thực tại, với ruộng đồng, với những người chân lấm tay bùn, hàng ngày lo cho em được tiếp tục đến trường. Hy vọng rằng, trại hè là dịp để các em thêm trưởng thành, mang lại những kỹ năng, kiến thức và cả động lực để quyết tâm học tập, thoát khỏi cảnh nghèo. 

Tin cùng chuyên mục