Nối thành công bàn tay bị máy xẻ gỗ cắt lìa

Sáng 30-7, Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, sau hơn 5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, đơn vị đã nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho bệnh nhân bị tai nạn lao động.

Trước đó, vào trưa 29-7, anh N.Đ.P. (37 tuổi, ngụ phường 11, TP Đà Lạt) sử dụng máy cưa để xẻ gỗ làm trần nhà. Trong lúc sử dụng máy, anh P. không may bị tai nạn khiến tay trái va phải lưỡi cưa.

Ngay lập tức, anh P. được người nhà đưa cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng trong tình trạng tỉnh táo.

Nối thành công bàn tay bị máy xẻ gỗ cắt lìa ảnh 1 Bàn tay bị đứt lìa trước khi tiến hành phẫu thuật

Bác sĩ chuyên khoa 1 Phùng Văn Hà, Khoa Ngoại chấn thương, người trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho biết: “Sau khi kiểm tra thì phát hiện cổ tay trái và ngón tay thứ tư đã đứt lìa do máy cưa cắt. Khoảng 13 giờ, ê-kíp bắt đầu phẫu thuật nối 3 tĩnh mạch mu bàn tay, các gân gấp, dây thần kinh, động mạch chủ, động mạch quay kết hợp cố định xương. Sau hơn 5 tiếng đồng hồ thì ca phẫu thuật kết thúc. Đến sáng nay, qua kiểm tra thì bàn tay bệnh nhân hồng ấm, có thể cử động nhẹ và có cảm giác tốt”.

Nối thành công bàn tay bị máy xẻ gỗ cắt lìa ảnh 2 Sáng 30-7, Bác sĩ Phùng Văn Hà thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công nối bàn tay

Bác sĩ Phùng Văn Hà cho biết thêm, khi gặp các trường hợp tương tự, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải hết sức bình tĩnh cầm máu. Đối với bộ phận cơ thể bị đứt lìa thì nên bỏ vào túi nilon sau đó ướp lạnh trong đá rồi đưa tới cơ sở y tế gần nhất cấp cứu.

Khoảng thời gian “vàng” từ lúc bị tai nạn tới khi được tiến hành phẫu thuật không quá 5 giờ đồng hồ. Càng để lâu cơ hội phẫu thuật nối các bộ phận bị đứt lìa càng ít đi vì các cơ bắt đầu hoại tử.

Tin cùng chuyên mục