Nội soi lấy mảnh gan từ người hiến sống để ghép gan cho người bệnh hiểm nghèo

E kíp ghép gan của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống để ghép gan. Đây là ca ghép gan đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật viên chính cho biết, sau 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, mảnh gan bên phải hoàn chỉnh đã được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan. Đây là kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ. Hiện chỉ có một số ít các trung tâm gan mật và ghép gan tại các nước hay khu vực có nền y học phát triển như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc thực hiện được phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống.

Nội soi lấy mảnh gan từ người hiến sống để ghép gan cho người bệnh hiểm nghèo ảnh 1 Các bác sĩ  Bệnh viện 108 thực hiện ca nội soi lấy mảnh gan từ người hiến sống để ghép gan

TS Lê Văn Thành cũng cho biết, phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như: can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn so với mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở.

Đặc biệt, sau 6 ngày mổ nội soi lấy mảnh gan, người hiến gan đã khỏe mạnh ra viện, chức năng gan bình thường. Với người nhận, sau 10 ngày chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân.

Với việc lần đầu tiên ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan ghép từ người hiến sống là bước tiến mới trong lĩnh vực ghép gan, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành ghép tạng Việt Nam, mở ra triển vọng cứu sống những người bệnh hiểm nghèo.

Tại Việt Nam, mỗi năm có từ 2.000-2.500 người mắc ung thư gan giai đoạn cuối có nhu cầu ghép gan. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bắt đầu thực hiện ghép gan từ năm 2017 và là cơ sở có số lượng ca ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam với 91 trường hợp.

Tin cùng chuyên mục