Nội soi gắp viên thuốc còn nguyên vỏ nằm ở thực quản

Ngày 28-9, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, vừa nội soi gắp viên thuốc còn nguyên vỏ nằm trong thực quản bệnh nhân nam 28 tuổi. 

Theo lời kể, trong lúc uống thuốc, bệnh nhân vô tình nuốt phải viên thuốc còn vỏ, sau đó người này đã tới cơ sở y tế gần nhà khám và nội soi để gắp viên thuốc ra nhưng không thành công. Trở về nhà, tình trạng đau vùng cổ ngày càng tăng, không chịu được nên người bệnh tới Bệnh viện Nhân dân 115 để khám và được chỉ định nội soi để chẩn đoán, điều trị.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ ghi nhận có một viên thuốc còn nguyên vỏ nằm kẹt ở thực quản trên, những cạnh sắc của vỏ viên thuốc chọc vào thành thực quản, gây tổn thương niêm mạc thực quản thành từng đường và gây xuất huyết. Trường hợp này, nếu không lấy được dị vật ra, sẽ gây thủng thực quản, áp xe trung thất và có thể gây tử vong. Do kích thước viên thuốc lớn, nên bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp, tránh được tối đa việc tổn thương nặng hơn. Theo bác sĩ CK2 Đinh Thu Oanh, Trưởng đơn vị Nội soi, Bệnh viện Nhân dân 115, trong năm 2019, có 60 ca dị vật ống tiêu hóa các loại được lấy ra thành công, chủ yếu là: viên thuốc còn vỏ, răng giả, xương, tăm xỉa răng…

Tin cùng chuyên mục