Nơi nghiêm túc, chỗ thờ ơ

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi TPHCM vừa phát hiện các ca mắc mới, thì việc thực hiện những biện pháp phòng dịch là rất quan trọng. Ghi nhận tại TPHCM ngày 1-12, đa phần người dân đã chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch, nhưng vẫn còn một bộ phận người dân, một số cơ sở có tâm lý chủ quan, lơ là.
Tại quán cafe người dân không đeo khẩu trang
Tại quán cafe người dân không đeo khẩu trang

Khảo sát tại một số siêu thị, bệnh viện, trường học trên địa bàn TPHCM, nhìn chung người dân thực hiện nghiêm các biện pháp như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), hầu hết người dân đã có ý thức đeo khẩu trang khi mua - bán hàng, tuy nhiên rất nhiều cửa hàng trong chợ không có dung dịch rửa tay sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh. Tại siêu thị Lotte Mart (quận Gò Vấp), nhân viên tổ chức đo nhiệt độ đồng thời yêu cầu khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm. Chị Bùi Bích Ngọc (36 tuổi, tiểu thương tại chợ Hoàng Hoa Thám) cho biết: “Khi nghe TPHCM phát hiện ca dương tính với Covid-19, gia đình tôi rất lo lắng, nhanh chóng thích nghi thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang khi đi ra đường và cả những lúc bán hàng”.

Tại các Bệnh viện Ung bướu (quận Bình Thạnh), Nguyễn Tri Phương (quận 5), Da liễu (quận 3)… vẫn duy trì công tác phòng chống dịch Covid-19 khá nghiêm ngặt kể từ đầu mùa dịch. Tại cổng ra vào, luôn có các nhân viên y tế túc trực, liên tục thông báo, nhắc nhở người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và khai báo y tế trước khi vào bệnh viện để thăm khám. Bà Võ Thị Xuyến (42 tuổi, chăm người nhà tại Bệnh viện Ung bướu) kể: “Bất kể người nhà hay bệnh nhân tới đây đều được các nhân viên y tế nhắc nhở đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, khai báo tiền sử y tế và đeo thẻ khi vào bệnh viện. Mọi người dân nên có ý thức, không nên chủ quan lơ là với dịch bệnh”.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tại nhiều quán cà phê, công viên, bến xe ở TPHCM vẫn có tình trạng người dân không đeo khẩu trang. Chiều 1-12, tại quán cà phê Favi (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) đông khách ra vào, đa phần là người trẻ, trong đó nhiều khách không đeo khẩu trang. Thậm chí, các nhân viên tại quán cũng không đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi trò chuyện hoặc làm đồ uống cho khách hàng. Tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), lúc 16 giờ chiều có rất đông hành khách đến mua vé và gửi hàng. Trong đó, rất nhiều hành khách chủ quan không đeo khẩu trang.

Tại một số điểm công cộng ở TPHCM như trước công viên Tao Đàn (quận 1), chợ Vườn Chuối (quận 3), các quán ăn, cà phê…, có khá nhiều trường hợp không đeo khẩu trang hoặc có sử dụng khẩu trang nhưng kéo xuống quá dưới cằm.

Nghị định 117/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ tháng 11-2020, quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Tin cùng chuyên mục