Nới lỏng điều kiện kinh doanh khí

Ngày 27-7, Sở Công thương TPHCM tổ chức hội nghị phổ biến Nghị định số 87/2018 về kinh doanh khí (NĐ87), hơn 100 thương nhân (TN - bao gồm tổ chức, cá nhân) và đại diện các quận - huyện đã đến tham dự. NĐ87 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2018.
Đưa gas vào một cửa hàng cung ứng cho người dân. Ảnh: CAO THĂNG
Đưa gas vào một cửa hàng cung ứng cho người dân. Ảnh: CAO THĂNG

Điểm mới trong NĐ87 được nhiều TN đồng tình ủng hộ là đã bãi bỏ bớt hoặc nới lỏng những điều kiện vốn là rào cản, hạn chế quyền tự do hoạt động của doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực kinh doanh khí trước đó.

Đơn cử, NĐ87 chỉ quy định đối với TN xuất, nhập khẩu khí là DN phải có hoặc thuê cầu cảng tối thiểu 5 năm; kinh doanh khí qua đường ống có (hoặc thuê) đường ống vận chuyển khí và có trạm cấp khí.

Tương tự, đối với TN kinh doanh mua bán khí, nếu như trước đây quy định buộc phải đáp ứng các điều kiện về sở hữu số lượng bồn chứa, chai LPG, thì nay chỉ cần có bồn chứa khí hoặc có chai LPG, hoặc thuê bồn chứa, thuê chai LPG (trừ kinh doanh CNG - khí thiên nhiên nén); kinh doanh khí qua đường ống có (hoặc thuê) đường ống vận chuyển khí và có trạm cấp khí…

Về điều kiện kinh doanh khí và cửa hàng bán lẻ LPG chai, theo quy định cũ có 4 tầng nấc, gồm TN đầu mối, tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ; đồng thời, 1 cửa hàng bán lẻ chỉ được ký hợp đồng với 3 TN đầu mối.

NĐ87 đã thu hẹp tầng nấc, chỉ quy định cửa hàng bán lẻ LPG chai là TN có hợp đồng tối thiểu 1 năm bán LPG chai với TN có giấy chứng nhận đủ kiện theo quy định tại NĐ87 và không giới hạn số lượng ký kết hợp đồng với các TN khác… 

Theo kế hoạch, ngày 2-8, Bộ Công thương sẽ tổ chức hội nghị phổ biến NĐ87. Tại đây, các thắc mắc, kiến nghị của các TN sẽ được các bộ ngành hướng dẫn giải quyết hoặc tiếp thu sửa đổi.  

Tin cùng chuyên mục