Nỗi lòng cô bé mồ côi mẹ

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, thấy ba mẹ hàng ngày phải làm lụng vất vả để lo cho cuộc sống nên bé Phạm Thị Minh Thư (học lớp 8, ở xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã sớm ý thức, cố gắng học tập để không phụ lòng ba mẹ. 
Nào ngờ một biến cố lớn đã xảy ra với gia đình. Sau khi sinh đứa con thứ hai được 1 năm, mẹ bé Thư, chị Trương Thị Thùy Trang, bị ung thư vòm họng. Ba bé Thư là anh Phạm Thanh Phong đã bán hết tài sản để chữa trị cho vợ, mong có thể cứu được vợ, và 2 đứa con nhỏ không phải chịu cảnh mồ côi mẹ. Thế nhưng, mọi nỗ lực của gia đình và bác sĩ vẫn không thể cứu được chị Trang.
Nỗi lòng cô bé mồ côi mẹ ảnh 1 Góc học tập của bé Thư
Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, nợ nần chưa kịp trả hết thì lại phát hiện đứa con gái nhỏ 3 tuổi bị ung thư máu, anh Phong đành gửi bé Thư cho ông bà nội trông giúp, để đưa con gái nhỏ lên TPHCM chữa bệnh. Không có công ăn việc làm ổn định, nợ nần chồng chất, lại phải lo chữa bệnh cho con, nên anh Phong không còn khả năng cho bé Thư tiếp tục việc học. 
Khi nghe ba cho hay mình sẽ phải nghỉ học, bé Thư rất buồn, vừa mới mất mẹ, lại phải bỏ học, trái tim bé bỏng của bé Thư như vỡ ra, bé năn nỉ xin ba cho tiếp tục đi học. Thương con đến cháy lòng, nhưng cuộc sống ngày càng bế tắc, anh Phong không biết xoay xở ra sao. Bé Thư đã khóc rất nhiều. Và rồi như cô bé bán diêm trong chuyện cổ tích, gắng thắp lên que diêm cuối cùng với hy vọng mong manh có được một chút lửa ấm, bé Thư đã tự viết một lá thư cảm động, nhờ ba gửi đến Báo SGGP, mong sẽ có tấm lòng nhân ái dang tay giúp gia đình mình vượt qua được nghịch cảnh và giúp bé có thể tiếp tục đến trường. 
Bé Thư viết: “Ba con lam lũ nắng mưa, làm những công việc nặng nhọc để lo cho hai chị em con. Từ khi em gái con bị bệnh ung thư phải lên TPHCM chữa trị, gánh nặng trên đôi vai của ba ngày càng nặng hơn. Con còn đang trong độ tuổi ăn học, vẫn mong được chuyên tâm học cho thật tốt để vững vàng bước vào đời, nhưng điều đó bây giờ trở nên khó khăn quá. Con đang học lớp 8, con muốn hoàn thành việc học tập của mình, nhưng hoàn cảnh đưa đẩy buộc con phải lâm vào tình cảnh mà con không bao giờ muốn. Ước mơ được đi học, được trở thành nhà thiết kế thời trang giỏi đã không còn cơ hội thực hiện. Và ước mơ cháy bỏng nhất là em con được khỏi bệnh lại càng mong manh hơn... Để được đến trường, con đã cố gắng tiết kiệm từng đồng lẻ mà ba cho, chỉ dám ăn mì gói đi học. Nhiều lúc con thèm lắm một bữa cơm gia đình, dù là bữa cơm đạm bạc nhưng cũng đã trở nên quá xa xỉ đối với con lúc này. Giờ con thật sự cần lắm những bàn tay của những nhà hảo tâm tiếp sức để con tiếp tục bước trên con đường gập ghềnh, để biến ước mơ thành hiện thực. Con sẽ không bỏ cuộc, con hứa đấy”. 
Kể về hoàn cảnh sống của 3 cha con hiện nay, anh Phạm Thanh Phong bùi ngùi: “Sau khi bán nhà lo chữa bệnh cho mẹ các cháu, 3 cha con dựng căn chòi sát vách nhà bà nội để có chỗ che mưa che nắng. Thời gian tôi nuôi con nhỏ ở Bệnh viện Ung bướu TPHCM, bé Thư ở nhà bà nội đi học. Cú sốc mất mẹ, cộng thêm nỗi xót thương em bệnh nặng, ba vất vả xa nhà, đã có thời gian cháu Thư xao nhãng việc học, kết quả học tập có phần sa sút. Tuy nhiên, từ khi biết mình có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng, cháu đã gượng dậy và học tập tiến bộ hẳn lên, các bài kiểm tra đều điểm 9, điểm 10. Gia đình gặp tình cảnh quá nghiệt ngã, tôi thật đau lòng khi thấy con gái út đang bệnh nặng và con gái lớn mới học đến lớp 8 mà có nguy cơ phải bỏ học. Ước gì cháu Thư được yên tâm học hành để có thể tự lo cho tương lai của cháu sau này”.   
Đọc những dòng thư đẫm nước mắt của bé Phạm Thị Minh Thư, thật xót xa trước tình cảnh của gia đình bé Thư và thấu hiểu nỗi đau xót của bé khi sắp phải bỏ học, sắp có nguy cơ mất luôn đứa em bé bỏng của mình. Mong bé Thư sẽ nhận được sự yêu thương chia sẻ, sự quan tâm, đùm bọc từ những tấm lòng nhân ái, hào hiệp trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục