Nỗi lo từ ô tô thông minh

Bất chấp đại dịch Covid-19, doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc năm 2020 vẫn tăng 8%, với 1,3 triệu xe được bán ra thị trường (chiếm 41% tổng doanh số toàn cầu). Do là một trong những thị trường lớn trên thế giới, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về mối đe dọa đến từ loại phương tiện giao thông thông minh này.

Về lý thuyết, những chiếc xe thông minh sẽ giúp ích rất nhiều cho người lái, như: phân tích tình hình giao thông trong thời gian thực và chọn tuyến đường tốt nhất cho chuyến đi, đề xuất địa điểm và thời điểm để tiếp nhiên liệu, đọc các biển báo trên đường, cảnh báo giới hạn tốc độ…

Nhưng theo chuyên gia Mei Xinyu của Viện Nghiên cứu hợp tác kinh tế và thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, đi kèm với tiện ích là những nguy cơ, trong đó có đe dọa đối với an ninh mạng. Bất kỳ thiết bị nào kết nối Internet đều có thể trở thành mục tiêu tấn công của hacker. Khi nói đến phương tiện giao thông, những cuộc tấn công như vậy có thể gây ra mối đe dọa thực sự đối với an toàn của con người.

Nhận định này đã được kiểm chứng phần nào trong thực tế. Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2020 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), Công ty an ninh mạng GuardKnox (Israel) đã chứng minh mối nguy hiểm này bằng một buồng lái mô phỏng cuộc đua Công thức 1. Một kỹ sư của GuardKnox đóng vai trò là hacker, đã tiến hành tấn công, khống chế người lái, khiến họ không thể điều khiển chiếc xe đang chạy với tốc độ cao. Cuộc đua giả định cho thấy, người lái bị mắc kẹt bên đường. Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, kịch bản này rất có thể sẽ xảy ra ngoài đời thực.

Nỗi lo từ ô tô thông minh ảnh 1 Một mẫu ô tô điện của Trung Quốc dự kiến ra thị trường vào năm tới

Bên cạnh đó, các mẫu xe đời mới được tích hợp chip máy tính, cảm biến và công nghệ di động rất có thể sẽ bị hacker xâm nhập để phá hoại các hệ thống, hoặc tiến hành điều khiển chỉ huy. Nguy cơ bị tấn công tỷ lệ thuận với sự phát triển của xu hướng xe điện, xe tự lái và có thể kết nối giao tiếp trong thời gian thực trên nền tảng đám mây, cơ sở hạ tầng thành phố thông minh và kết nối với những chiếc xe khác.

Giám đốc điều hành GuardKnox Moshe Shlisel đã lấy ví dụ về một hacker từ xa kiểm soát một chiếc xe tải chở nhiên liệu, khiến nó đâm vào một tòa nhà. “Đó sẽ chẳng khác nào một vụ khủng bố 11-9 sau vô lăng”, ông Shlisel nói.

Một công ty khởi nghiệp Israel có tên Upstream đã ghi nhận hơn 150 sự cố an ninh mạng liên quan đến ô tô trong năm 2019, nhiều gấp 2 lần so với năm 2018. Đáng lưu ý là số vụ tấn công liên quan tới các ứng dụng phần mềm hoặc kết nối đám mây đã gia tăng.

Chính vì những nguy cơ này, Trung Quốc đã phải ban hành luật bảo vệ dữ liệu mới. Theo đó, việc trao đổi dữ liệu được thu thập ở Trung Quốc một cách tự do xuyên biên giới là không được phép. Dữ liệu cùng với lao động, đất đai, vốn và công nghệ hiện được coi là yếu tố của sản xuất. Dữ liệu nhạy cảm được xếp vào hàng tài sản quan trọng của quốc gia.

Hồi đầu năm nay, Bộ Chỉ huy quân sự Trung Quốc đã ban hành một sắc lệnh, chủ sở hữu những chiếc xe điện Tesla bị cấm đi vào, hoặc đậu xe gần khu vực quân sự. Tesla được trang bị camera ngoài, thiết kế để đảm bảo hoạt động của hệ thống lái tự động và các hệ thống hỗ trợ người lái khác.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc lo ngại các camera này cũng có thể thu thập thông tin mật. Chuyên gia Mei Xinyu cho rằng, đây không chỉ là vấn đề đáng lo ngại của riêng Trung Quốc mà còn của các quốc gia khác trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục