Nỗi lo cháy, nổ khi ở chung cư

Hiện, không ít tòa nhà, chung cư tại TPHCM đang hoạt động nhưng chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Điều này đã khiến nhiều cư dân luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ hỏa hoạn.

Bài học nhãn tiền

Rạng sáng ngày 4-11 mới đây, một căn hộ tại tầng 11 chung cư Thủy Lợi 4 (phường 26, quận Bình Thạnh) bị “Bà Hỏa” ghé thăm. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) Công an quận Bình Thạnh đã có mặt để dập lửa, ngăn cháy lan sang khu vực lân cận. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản của chủ căn hộ. Trước đó, ngày 19-10, tiếng chuông báo cháy tại chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) vang lên khiến người dân một phen náo loạn. Lo lắng, nhiều người đã chạy theo thang bộ ra khu vực sảnh. Ngọn lửa ngay sau đó đã được khống chế nên không xảy ra thiệt hại về người và tài sản giá trị. Đồng thời, lực lượng chuyên môn cũng nhanh chóng xác định, lửa xuất phát từ một căn hộ thuộc tòa nhà L4, khi người dân đã để nhiều vật dụng dễ cháy (hộp xốp, quần áo, hộp nhựa) cạnh máy giặt. 

Cuối tháng 8-2021, tủ điện ở tầng hầm chung cư Mỹ Phú (phường Tân Kiểng, quận 7) bất ngờ phát hỏa khiến người dân hoảng loạn, tháo chạy ra ngoài. Trước đó 3 tháng, một chung cư mini 7 tầng trên đường Nguyễn Văn Quỳ (phường Phú Thuận, Q.7) cũng bốc cháy khiến 24 người bị kẹt bên trong. Rất may, lực lượng cảnh sát PCCC - CNCH có mặt kịp thời, dùng xe thang giải cứu các nạn nhân trên ra ngoài an toàn và dập lửa. Tuy nhiên, hỏa hoạn đã khiến 4 nạn nhân ngạt khói phải cấp cứu và nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Nhiều mất mát, thương tâm do hỏa hoạn ở chung cư vẫn còn đó bài học nhãn tiền. Hơn 3 năm kể từ khi xảy ra vụ cháy tại chung cư Carina (phường 16, quận 8) nhưng những người chứng kiến vẫn không thể nào nguôi ám ảnh về trận hỏa hoạn này. Chỉ sau một đêm càn quét, “giặc lửa” đã khiến 13 người chết, hơn 60 người bị thương và nhiều thiệt hại về tài sản khác. Vậy nhưng, theo ghi nhận thực tế, nhiều người dân sống tại chung cư vẫn còn chủ quan trong công tác PCCC, sắp xếp vật dụng dễ cháy cạnh nguồn nhiệt, nguồn điện. Thậm chí, một số người còn lơ là trong việc sử dụng điện và các thiết bị điện, dẫn đến nguy cơ chạm, chập gây cháy. Những sơ suất này đã góp phần gây ra hỏa hoạn. 

Nhiều chung cư không đủ điều kiện an toàn PCCC

Công an TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về 8 chung cư, tòa nhà chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động. Cụ thể gồm: chung cư Đại Thành (phường Phú Trung, quận Tân Phú), tòa nhà La Bonita (phường 25, quận Bình Thạnh), chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp), chung cư Khang Gia Chánh Hưng (phường 4, quận 8), chung cư Bắc Bình (phường 25, quận Bình Thạnh), chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), chung cư Cao ốc Xanh (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) và cao ốc số 21-23 (quận 5).

Điều đáng nói, trừ cao ốc số 21-23 thì 7 chung cư, tòa nhà còn lại đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng chưa được nghiệm thu và từng nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến PCCC. Bên cạnh vi phạm về việc đưa người vào ở khi chưa nghiệm thu, có chung cư còn vi phạm liên quan đến PCCC như: cầu thang bộ không bảo đảm ngăn khói, hệ thống tăng áp không hoạt động, xây bít lối thoát nạn, giải pháp ngăn cháy không đảm bảo. Theo ghi nhận, ngoài những trường hợp này, còn hàng trăm chung cư, tòa nhà cao tầng không đảm bảo an toàn PCCC.

Trong đó lỗi thường gặp nhất là không đảm bảo yêu cầu về lối thoát nạn, Thậm chí, có chung cư còn chặn lối thoát nạn, không có hệ thống PCCC hoặc hệ thống PCCC xuống cấp... Chính những điều này đã khiến người dân lâm vào tình cảnh nơm nớp lo sợ khi nguy cơ hỏa hoạn luôn rình rập tại chính ngôi nhà của mình.

Thống kê mới nhất của Sở Xây dựng TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 480 chung cư không bảo đảm an toàn PCCC. Trong đó, lỗi ở các chung cư mới thường gặp là không bảo đảm yêu cầu về lối thoát nạn. 

Liên quan đến an toàn PCCC, mới đây nhất, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) tiến hành khảo sát và ghi nhận 8 chung cư có hệ thống PCCC xuống cấp, 9 chung cư không có hệ thống PCCC. Trước thực trạng này, UBND TP Thủ Đức đề nghị Công an TP Thủ Đức chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan sớm có biện pháp cải tạo, sửa chữa hệ thống PCCC tại những chung cư đã xuống cấp và xử lý triệt để chung cư không trang bị PCCC.

Tin cùng chuyên mục