Nối lại cẳng chân gần đứt lìa cho nam thanh niên sau tai nạn lao động

Đối với những trường hợp chi thể bị đứt lìa hoàn toàn vẫn có thể nối lại được nếu biết cách bảo quản chi thể tốt

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật nối lại cẳng chân gần đứt lìa cho bệnh nhân
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật nối lại cẳng chân gần đứt lìa cho bệnh nhân

Sáng 3-4, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á thông tin vừa cấp cứu nối lại cẳng chân cho bệnh nhân Q.N. (27 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) bị dây kim loại cắt đứt gần lìa 1/3 dưới cẳng chân trái, đứt toàn bộ cơ, các bó mạch, thần kinh, nứt xương chày.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng 1/3 dưới cẳng chân trái đứt toàn bộ chu vi, kết quả chụp X-quang cho thấy nứt xương chày trái, 1/3 dưới cẳng chân và bàn chân trái tím, lạnh, mất cảm giác và vận động. Bệnh nhân đã được cấp cứu cầm máu tạm thời bằng ga-rô.

Nối lại cẳng chân gần đứt lìa cho nam thanh niên sau tai nạn lao động ảnh 1 Cẳng chân gần đứt lìa
Bệnh nhân được ekip phẫu thuật Tim mạch và chấn thương chỉnh hình tiến hành mổ cấp cứu nối lại chi: ghép nối động mạch chày trước và chày sau, ghép nối tĩnh mạch hồi lưu trở về, nối các cân- cơ bị đứt, khâu nối các vỏ sợi thần kinh.

Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị hậu phẫu với tình trạng tưới máu nuôi dưỡng bàn chân tốt, vận động các ngón bàn chân được, cảm giác bàn chân chưa hồi phục.

Nối lại cẳng chân gần đứt lìa cho nam thanh niên sau tai nạn lao động ảnh 2 Bệnh nhân đã ổn định và đang được chăm sóc sau hậu phẫu
Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, việc triển khai các kỹ thuật chuyên sâu khâu nối chi sẽ giúp cho người bệnh có cơ hội tránh phải cắt cụt chi. Và qua đây, người bệnh khi có tổn thương mạch máu ở chi thể (tay, chân) nên được sơ cứu đúng và phải đến ngay những bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật mạch máu sớm nhất có thể, để cơ hội cứu sống chi thể đạt tỷ lệ cao nhất.

Đối với những trường hợp chi thể bị đứt lìa hoàn toàn vẫn có thể nối lại được nếu biết cách bảo quản chi thể tốt. Ngoài việc phải sơ cứu bệnh nhân, sơ cứu tạm thời chảy máu, thì việc bảo quản chi thể bị đứt lìa phải đúng cách: không được bỏ sót phần chi thể; Loại bỏ dị vật, gói phần chi thể bị đứt vào trong khăn ướt sạch, sau đó bỏ vào túi nylon, đóng kín, đặt túi nilon vào trong thùng/túi đá lạnh (chi thể bị đứt không được tiếp xúc trực tiếp đá lạnh).

Tin cùng chuyên mục