Nói không với ma túy

Diễn đàn - Thảo luận về đối phó hiệu quả với ngáo đá tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cùng tìm giải pháp căn cơ cho tệ nạn này.

Giáo dục giới trẻ tránh xa ma túy

Hiện nay ở nước ta, nạn buôn bán ma túy ngày càng phát triển quy mô, số lượng hàng trăm ký, thậm chí hàng tấn với nhiều hình thức tinh vi, phức tạp. Các loại ma túy tổng hợp có chứa nhiều chất gây nghiện nguy hiểm, khiến người sử dụng bị hoang tưởng, có xu hướng lo sợ, làm theo những hình ảnh xuất hiện trong đầu và thường đó là những hình ảnh ảo giác đầy bạo lực, dẫn đến hành vi hung hăng gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Có những thanh niên sử dụng ma túy như một cách để giải tỏa áp lực, trốn tránh thực tại. Một số khác bị bạn bè rủ rê lôi kéo, ham vui, muốn thử thách, chứng tỏ bản thân mình, nên đã sử dụng ma túy, dẫn đến nghiện ngập. Đối phó tệ nạn này, toàn xã hội cần chung tay giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giới trẻ hiểu rõ tác hại của ma túy; nâng cao chất lượng cuộc sống cho giới trẻ như tạo nhiều sân chơi bổ ích; các hoạt động đoàn thể cần liên tục đổi mới hình thức, phát triển mạnh, lôi kéo được giới trẻ tham gia; qua đó, làm lành mạnh môi trường sống, góp phần giảm thiểu số người nghiện ma túy mới.

Nói không với ma túy ảnh 1 Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận 8 bắt một đối tượng mua bán ma túy. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Công tác tuyên truyền, quản lý người nghiện ma túy cần phải được chú trọng, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất giúp việc điều trị cắt cơn có hiệu quả, tránh trường hợp tái nghiện. Tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp giúp những người nghiện ngập bước qua rào cản, hòa nhập với cuộc sống, cộng đồng xã hội.

ĐÔNG PHƯƠNG (quận Tân Bình, TPHCM)

Tạo điều kiện cho người nghiện làm lại cuộc đời

Hiện nay, ma túy trở nên rẻ hơn và dễ mua hơn. Ma túy cũng ngày càng độc hại hơn, vì được cho thêm một số chất phụ gia nhằm tăng cảm giác phê, điều này ảnh hưởng nhiều đến thần kinh não bộ người sử dụng. Ma túy đá là loại kích thích thần kinh gây hưng phấn, có thể dẫn đến loạn thần, mất kiểm soát hành vi. Tuy độc hại là thế nhưng nếu so với heroin thì mức độ nghiện không bằng. Nếu dùng không thường xuyên dưới 12 tháng có thể can thiệp để cai nghiện dễ hơn. Theo thông tin từ một bệnh viện chuyên điều trị tình trạng này tại TPHCM, nhiều ca loạn thần nặng do ma túy đá đã được điều trị và cải thiện đến mức có thể cho bệnh nhân xuất viện, số liệu khảo sát ghi nhận chỉ 10% số đó tái nghiện.

Tuy vậy, vẫn nên cố gắng hết sức tránh việc sử dụng ma túy đá, vì tác hại vô cùng nặng lên não bộ và hệ thần kinh, gây biến đổi nhân cách. Đối với đối tượng đã dùng ma túy đá thì gia đình nên đưa đến bệnh viện, trung tâm để được điều trị cai nghiện. Sau cai nghiện thành công, sẽ được tiếp tục hỗ trợ 18 tháng để không tái nghiện. Với những đối tượng có trình độ học vấn, nghề nghiệp thì việc cai nghiện này sẽ dễ dàng hơn.

Nói không với ma túy là bản lĩnh và ý thức của mỗi người. Do đó, nên tăng cường những hoạt động tuyên truyền giáo dục định hướng trong nhiều tầng lớp xã hội để người dân nắm được nhiều thông tin, hiểu rõ tác hại của ma túy, cũng như hướng xử lý nếu đã lỡ dùng ma túy. Qua đó, làm giảm bớt sự kỳ thị xa lánh của cộng đồng với đối tượng nghiện. Như vậy mới tạo điều kiện cho họ cai nghiện và làm lại cuộc đời.

BS ĐỖ THÁI PHƯƠNG NGỌC (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM)

Xóa sổ các tụ điểm kinh doanh có sử dụng ma túy

Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, xử lý các vụ tụ tập sử dụng ma túy tại quán bar, vũ trường, tiệm karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… với hàng chục đến hàng trăm đối tượng là người trẻ tuổi. Qua đó, cho thấy một bộ phận thanh thiếu niên đã và đang lao mình vào những cuộc chơi vô độ, không cần biết đến hậu quả.

Nguyên nhân một phần là do sự buông lỏng trách nhiệm giáo dục, quản lý con cái của các gia đình; một phần là do tâm lý coi thường pháp luật, muốn ăn chơi đua đòi, rồi dính vào tệ nạn xã hội. Vì lợi nhuận, một số chủ quán karaoke, vũ trường, nhà nghỉ đã làm lơ cho tội phạm ma túy hoạt động, thực hiện các hành vi phạm tội trong cơ sở kinh doanh của mình.

Để đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên, đòi hỏi cơ quan chức năng có kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp vừa phòng ngừa vừa đấu tranh, từng bước giải quyết, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến mua bán, sử dụng ma túy. Thường xuyên có sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhà trường làm tốt công tác quản lý, giáo dục, răn đe đối tượng trong diện quản lý, đặc biệt là thanh thiếu niên hư có nguy cơ phạm pháp.

Ngoài ra, cần siết chặt quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều điều kiện; tổ chức ký cam kết và thường xuyên ra quân kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh biến tướng, làm phát sinh tệ nạn xã hội, xử phạt nặng và đóng cửa vĩnh viễn không cho kinh doanh.

VĂN THI HOÀNG (Trường THCS Phan Bội Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam)

Tin cùng chuyên mục